ที่ห้องประชุมมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ศาลากลางจังหวัดฯ   นายไมตรี  ไตรติลานันท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 1 /2565 พร้อมด้วย นายอำเภอ  สาธารณสุขอำเภอ 11 อำเภอ  ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ และติดตามผลดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  รวมทั้งสรุปการฉีดวัคซีน โควิด-19  จังหวัดฉะเชิงเทรา  เข็มที่1  ฉีดแล้ว 614,582 คน  คิดเป็นร้อยละ 81.86   เข็มที่ 2  ฉีดแล้ว 548,242  คน คิดเป็นร้อยละ 73.02 และเข็มที่ 3 ฉีดแล้ว 74,027 คน  คิดเป็นร้อยละ 9.85

  ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา  แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565  ได้รับรายงานว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในพื้นที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว 2 ราย และอำเภอเมือง 1 ราย รวมจำนวน 3 ราย  โดยผู้ป่วยทั้งหมดเป็นเพศหญิง ได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงพัทยา จังหวัดชลบุรี ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลแล้ว นอกจานี้ ได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัว ณ สถานที่กักตัวของรัฐ และติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสอย่างใกล้ชิด  ทั้งนี้ผู้ว่าฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อม สถานที่แยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation  ) ทั้ง 11 อำเภอ และแพทย์ พยาบาล อุปกรณ์ต่าง ๆ  ให้พร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่

   อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่างโอมิครอน แต่ควรเตรียมตัวให้พร้อมในการป้องกันและรับมือ  ดังนั้น จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงขอความร่วมมือประชาชน สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง สตรีมีครรภ์ ติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด หรือหากเคยฉีดแล้วก็ควรติดต่อขอฉีดเข็มกระตุ้น เนื่องจากวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิด-19 สามารถลดการป่วยหนักและอัตราการเสียชีวิตได้

  สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงจะติดเชื้อ หรือเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยง ตามที่ประกาศไว้ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคม ให้ตรวจATK และเฝ้าระวังสังเกตอาการ หากพบอาการไข้ ไอ หรือมีอาการผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.หรือติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น และลดอัตราการป่วยหนักของตนเอง

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา