ใกล้วันตรุษจีน เหมือนเป็นช่วงเวลาเงินเวลาทองเพื่อสร้างรายได้ ทำให้สวนผัก หรือฟาร์มผักหลายแห่งเร่งปลูกทำผลิตเพื่อส่งตลาดรับเทศกาลไหว้เจ้าวันตรุษจีน ที่ อาลิษา ฟาร์ม หมู่ 1 ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 6 ไร่ ก็เป็นอีกแห่งที่มีผลผลิตผักสลัด มีทั้ง กรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก  กรีนพอร์ต หรือ บัตเตอร์เฮด รวมทั้งอื่นๆอีกมากมาย ก็ยังต้องวางแผนเร่งการปลูกให้ผลผลิตออกสู่ฤดูการสำคัญเช่นนี้ด้วยเหมือนกัน แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ดูว่าเหมือนจะกับอีกหลายที่ เพราะผักที่ว่าไม่น่าจะใช้ในเทศกาลไหว้เจ้า 

แต่ ที่อาลิษา ฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มแบบครอบครัวที่วันนี้ คุณศิวกร หรือ หนึ่ง ยศศรี ในฐานะลูกชายคนโตรับหน้าที่ดูแล ใช้ไอเดียร์จากการปลุกผักสลัด แบบไฮโดรโปนิกส์ คือปลูกในน้ำไม่ลงดิน มาประยุคก์ใช้ปลูก คึ่นฉ่าย หรือ ตั๊งโอ๋ แทนการปลูกแบบลงดินแบบเดิม ซึ่งทาง คุณ หนึ่งบอกว่า นอกจากจะสามารถควบคุมเรื่องสารปนเปื้อน และแมลงแล้ว ยังทำให้ลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตมากกว่าเดิม คุณหนึ่งบอกว่า การปลูกลงดินแบบเก่าและใช้ปู่ยคอกแต่การปลูกแบบไฮโดร โปนิกส์ ใช้ปุ๋ยน้ำให้ทางรากจึงทำให้ผักสะอาดไม่มีสารเคมีตกค้าง

เมื่อได้กำหนดเวลาตัดช่วงนั้นผักก็จะทำการย่อยสลายปุ๋ยที่ดูดซึมเข้าไปจนหมดทำให้รับประทานได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสารอันตรายหรือหนอนพยาติใดๆเหมือนปลูกกับดินซึ่งต้องพึ่งปุ๋ยคอกส่วนน้ำที่ใช้ปลูกแล้วก็จะรวบรวมนำไปรดผักที่ปลูกกับดินต่อไปจะไม่มีการนำมาใช้รอบสองรอบสาม คุณหนึ่งยังยืนยันว่า ที่ฟาร์ม อาลิษา เน้นเรื่องความสะอาดและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ยิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วยแล้วทางฟาร์มให้ความสำคัญมากที่สุด               

ส่วนเรื่องราคาของผักชนิดต่างๆ ทั้งผักสลัด หรือผักคึ่นฉ่าย หรือกุ๊ยช่าย ทางฟาร์มยังคงขายส่งในราคาเดิม เพราะคำนึงถึงความเดือดร้อนที่ทุกคนประสพความเดือดร้อนในเรื่องของพิษโควิด ที่ทำให้เศรษฐกิจแย่จึงยังคงขายส่งในราคาเดิม ผักสลัดทุกชนิดราคา 80 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนคึ่นฉ่ายและกุ๊ยช่าย 40 – 60 บาทต่อกิโลกรัม ใครที่สนใจจะซื้อผักไฮโดรโปนิกส์ หรือสนใจอยากลองปลูกคึ่นฉ่ายในน้ำแบบไร้ดินลองติดต่อพูดคุยกับคุณ ศิวกร หรือ หนึ่ง ยศศรี ได้ที่ 088 – 1954380 เผื่อจะได้ไอเดียร์ใหม่ๆจาก คุณหนึ่งไปลองใช้

https://youtu.be/hHoohouoaYY

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน