ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านใหม่ไทยพัฒนา ตำบลหนองตะเคียนบอน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ร้องเรียนผ่านเพจดังในจังหวัดอุดรธานี เพจ “เฮียเปี๊ยกช่วยด้วย” หลังต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็น ละยังมีชาวบ้านแพ้เป็นผื่นคัน มานานกว่า 10 ปี ขณะที่ประธานกรรมการน้ำประปาหมู่บ้าน ยอมรับ ไม่มีเงินเข้าไปแก้ปัญหาและปรับปรุงระบบ ถึงแม้กรรมการน้ำประปาหมู่บ้าน จะเก็บเงินค่าน้ำประปาเดือนละเกือบ 30,000 บาท

กลุ่มชาวบ้านใหม่ไทยพัฒนา ตำบลหนองตะเคียนบอน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ต้องถือป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรม ผ่านนายภานุมาศ จิตรวศินกุล หรือ เฮียเปี๊ยก เจ้าของเพจดังในจังหวัดอุดรธานี หรือ เพจเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย หลังคณะกรรมการประปาหมู่บ้าน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำประปาของหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็น ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน เมื่อนำไปใช้หรืออาบ จะเกิดอาการแพ้เป็นผื่นคัน บางคนนำไปหุงข้าวสวย หรือแม้แต่นึ่งข้าวเหนียว ผ่านไปไม่ถึงครึ่งวัน ข้าวจะบูดเสีย

ด้าน นายภานุมาศ จิตรวศินกุล เจ้าของเพจเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย ที่รับเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศ เล่าว่า ชาวบ้านจากจังหวัดสระแก้ว ขับรถไปหาถึงจังหวัดอุดรธานี เพราะเค้าไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ปัญหาหมู่บ้านแห่งนี้ คือน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็น นำไปอาบไปใช้ ก็เป็นผื่นคัน เมื่อสอบถามไปยังคณะกรรมการน้ำประปาของหมู่บ้าน ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาเงินค่าน้ำประปาหมู่บ้าน ชาวบ้านสงสัยทำไมถึงไม่มีเงินเหลือไว้ซ่อมบำรุง

ขณะที่นางสาวกมลศรี อนงค์เวช สมาชิก อบต.บ้านใหม่ไทยพัฒนา บอกว่า ชาวบ้านประสบปัญหาเรื่องน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็น มานานเป็น 10 ปี กระทั่งในปี 61 นางสาวกมลศรี ตัดสินใจเป็นแกนนำชาวบ้านร้องเรียนทุกหน่วยงานให้ช่วยแก้ปัญหา ทั้งอำเภอวัฒนานคร อบต. หนองตะเคียนบอน หรือแม้แต่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข โดยในขณะนั้น ตัว นางสาวกมลศรี อ้างว่าได้ถูกญาติพี่น้องประธานน้ำประปาหมู่บ้าน  ข่มขู่หมายเอาชีวิต กระทั่งเกิดความหวาดกลัวและได้ยุติบทบาทไปในขณะนั้น

กระทั่งมาในปี 65 นางสาวกมลศรี ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิก อบต.บ้านใหม่ไทยพัฒนา และได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านถึงปัญหาน้ำมีกลิ่นเหม็น ชาวบ้านอาบน้ำแล้วเป็นผื่นคัน เมื่อสอบถามไปยังคณะกรรมการน้ำประปาหมู่บ้าน ก็ได้รับคำตอบแต่เพียงว่า ไม่มีเงินเข้าไปบริหารหรือแก้ไขปัญหา จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัยว่า ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน จ่ายเงินค่าน้ำประปากันทุกเดือน แต่ทำไมคณะกรรมการ จึงไม่มีเงินเข้าไปบำรุงซ่อมแซมระบบน้ำประปาหมู่บ้าน ต้องทนทุกข์ทรมานใช้น้ำประปาที่มีกลิ่นเหม็นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กมลศรี อนงค์เวช ส.อบต.บ้านใหม่ไทยพัฒนา แกนนำชาวบ้าน กล่าว

เช่นเดียวกับแม่บ้านกลุ่มนี้ ยอมรับว่า บ้านไหนมีฐานะการเงินค่อนข้างดี จะซื้อน้ำถัง 20 ลิตรเอาไว้ใช้อาบ แปรงฟัน ล้างหน้า หรือหุงข้าว แต่ถ้าครอบครัวไหนหาเช้ากินค่ำ การเงินไม่ค่อยดี ก็ต้องทนใช้น้ำประปามีกลิ่นเหม็น มีชาวบ้านหลายคนที่แพ้น้ำประปาหมู่บ้าน เกิดเป็นผื่นคัน เป็นแผลแดงไปทั้งตัว ปัญหาอีกอย่างก็คือ ชาวบ้านที่นี่เป็นชาวบ้านที่บริโภคข้าวเหนียวเป็นหลัก เมื่อนำเอาข้าวเหนียวไปแช่น้ำก่อนจะนึ่ง ข้าวเหนียวจะไม่เกาะตัวเป็นปั้น และจะบูดเสีย เร็วกว่าปกติ นึ่งในตอนเช้าพอเที่ยงๆก็มีกลิ่นบูดแล้วด้าน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำประปาหมู่บ้าน (4 คน)”ขณะที่ช่วงสายวันนี้  กลุ่มชาวบ้านได้เข้าพบนางสาวมยุรีย์ หนองกาวี ท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว มีอำนาจหน้าที่ควบคุมการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ” โดยชาวบ้านได้รับคำตอบว่า เรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทุกๆฝ่ายทั้งหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงหรือแม้แต่ผู้ถูกกล่าวหา ท้องถิ่นจังหวัดจะเร่งดำเนินการให้

“ขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังบอกอีกว่า ประธานกรรมการน้ำประปาหมู่บ้าน  อดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึงที่อยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 20 ปี ถึงแม้จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็ได้ดันคนของตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่บ้าน ส่วนตัวอดีตผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านสอบถามถึงการบริหารเงินกองทุนประปาหมู่บ้าน อดีตผุ้ใหญ่บ้าน ก็ไม่เคยชี้แจงหรือมีเอกสารการใช้เงิน บอกกล่าวชาวบ้านแม้แต่ครั้งเดียว ชาวบ้าน อยากได้แค่คำตอบ และความเดือดร้อนที่ต้องทนมา ..

ภาพ-ข่าว นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว