ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้ายเลขที่ 121 หมู่ 7 บ้านหนองกาน้ำ ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังทราบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีคุณยายวัย 82 ปี พักอาศัยอยู่กับลูกชายคนเล็กไม่ยอมตัดผมมานานถึง 15 ปี  พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวเป๋นบ้านก่ออิฐไม่มีการฉาบปูนมุงหลังคาด้วยกระเบื้องผมสังกะสี แค่พอกันฟ้ากันฝน พบคุณยาย เล็ก ชำนิ อายุ 82 ปี อยู่ในบ้านตามลำพังจึงเข้าไปพูดคุยสอบถามถึงการที่ไม่ตัดผมมา 15 ปี แต่ด้วยวัยที่สูงหูไม่ดี จึงต้องาศัย คุณพี่แสงจันทร์  หงส์จันทร์ อายุ 50 เพื่อนบ้านมาช่วยเป็นล่าม จนทราบว่าสาเหตุที่คุณยายไม่ยอมตัดผมเป็นเพราะเสื่อกว่า 15 ปี ก่อน มีหมอดูดวงมาทักว่า ในตัวคุณยายมีปู่ฤาษีมาอาศัยอยู่ห้ามไม่ให้ตัดผมเด็ดขาดหากตัดเมื่อไหร่จะมีอันเป็นไปจนถึงแก่ชีวิต ทำให้คุณยายเกิดความกลัวไม่กล้สตัดผมตั้งแต่นั้นมา จนถึงปัจจุบัน รยวม 15 ปี ทำให้เส้นผมยาวประมาณ 160 ซ.ม.กว่า ๆ นอกจากนั้นหมอยังทักห้ามทตัดผมแล้วยังให้คุณยายนุ่งข่าวห่มขาวไปตลอดชีวิต ทำให้ทุกวันนี้คุณยายลำบากในการดำรงชีวิตไม่สามารถออกไปเก็บผักเก็บหญ้ามาขชาบยเหมือนแต่ก่อนต้อ งอาศัย นายวัฒนา  เสือจู ลูกชายคนเล็กซึ่งทำงานรับจ้างทั่วไปมีรายได้เพียงเล็กน้อยผสมกับเบี้ยผู้สูงอายุอีก 800 บาท ประทังชีวิต ลูกๆอีก 6 คนที่เหลือนานๆครั้งจะแวะเวียนมาเยี่ยมเพราะแต่ละคนก็ต้อบงทำมาหาเลี้ยงตัว

 หลังพูดคุยคุณยายเล็กได้แก้มวยผมออกให้ผู้สื่อข่าวดู โดยมีคุณพี่แสงจันทร์  คอยช่วยจับเพื่อไม่ให้ตกถึงพื้นดิน ซึ่งจากการคาดคะเนดูนั้นเกิน 150 ซ.ม. คุณยายเล็กบอกผ่าน คุณพี่อแสงจันทร์ ว่า ตัวเองนั้นอยากตัดเหมือนกันเพราะดูแลรักษาดูแลหรือสระลำบากเคยทำท่าจะขาดมาครั้งหนึ่งจนทำให้เส้นผมคอด อีกอย่างที่อยากตัดก็เพื่อจะได้เอาไว้ให้ลูกๆแต่ไม่กล้ากลัวว่าจะมีอันเป็นไป  คุณยายเล็กยังบอกด้วยว่า หมอที่ทักไว้บอกหากจะตัดก็ต้องให้คนที่มีวิชาทำให้เท่านั้นจึงจะปลอดภัย

หลังจากแก้มวยผมให้ดูความยาวแล้วคุณยายเล็กได้ม้วนเข้าที่เหมือนเดิมอย่างคล่องแคล่ว ก่อนที่จะพาเข้าไปดูในบ้านซึ่งแทบจะไม่มีสมบัติมีค่าแม้แต่ชิ้นเดียวมีรแค่ที่นอนเก่าๆกับมุ้งเก่าที่แทบจะกันยุงไม่ได้ ส่วนเรื่องความเป็นอยู่อาหารการกินนั้นคุณพี่แสงจันทร์ บอกว่า บางครั้งยายไม่มีกินก็มีเพื่อนบ้านใกลบ้เรือนเคียงแบ่งปันเอามาให้กินเพราะลำพังรายได้ 800 ขจากเบี้ยผู้สูงอายุกับเงินรับจ้างจากลูกคงไม่พอกิน

หากใครพอมีที่จะหยิบยื่นน้ำใจช่วยเหลือสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธกส.หมายเลขบัญชี ออมทรัพย์   016102409744 ชื่อบัญชี นางสาวเล็ก  ชำนิ (ผู้สูงอายุ ) สาขา ศรีมหาโพธิ

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน