นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีแถลงข่าวโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”พร้อมกล่าวแสดงความยินดี มอบเกียรติบัตร และทุนการศึกษา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสนับสนุนในการเป็นต้นแบบนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ณ ห้องแกลอรี่ 2 ชั้น 1 หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพฯ นั้น ปรากฏว่า นายกฤษณชัย มาอุ่น นักเรียนโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดเเพร่ ชั้นม.5 ได้รับคัดเลือก เป็น 1 ในจำนวน 10 คน ระดับประเทศ สุดยอดนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เข้ารับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 10,000 บาท(หนึ่งหมื่นบาท)

 ทาง สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง”เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โดยมุ่งเน้นการนำเนื้อหา (Content) ด้านศิลปวัฒนธรรมมาสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืน เสริมทักษะการสร้าง Content ต่อยอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้คนในชุมชนให้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของคุณค่า ความโดดเด่น น่าสนใจของชุมชน ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ส่วนบุคคล โดยมีทักษะการนำเสนอ โดยใช้ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Infuencer) กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว การจำหน่ายสินค้าและบริการของชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน/ท้องถิ่น ให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน นั้น

ในส่วนของจ.แพร่ มี นายกฤษณชัย มาอุ่น นักเรียนโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดเเพร่ ชั้นม.5 ชุมชนวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ส่งผลงาน วัดพระธาตุช่อแฮ เข้ารับการคัดเลือกในระดับประเทศ และได้รับรางวัลเป็น 1 ใน 10 สุดยอด นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” วันนี้ตนจึงได้เข้าร่วมในพิธีแถลงข่าวโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และร่วมเเสดงความยินดีกับ นายกฤษณชัย มาอุ่น นักเรียนโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดเเพร่อีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจของจ.แพร่ด้วย

นายกฤษณชัย มาอุ่น หรือน้องกีต้าร์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดเเพร่  กล่าวว่า ดีใจมากครับที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ทีมงานของผมมี 3 คน ที่ช่วยกันทำ ผมนายกฤษณชัย มาอุ่น เป็นคนดำเนินเรื่อง เป็นคนพาเที่ยวในคลิปที่ส่งเข้าประกวด และนายญาณโชติ คงดิษฐ์ นางสาวเอมวิกา ฟูจุมปา นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนพิริยาลัย เป็นคนช่วยตัดต่อคลิป เป็นผู้กำกับ และที่ขาดไม่ได้คือคุณครูที่ช่วยแนะนำคือคุณครูณภดล ขุมเพ็ชร เนื้อหาของคลิปที่ส่งเข้าประกวด มีความยาว 3 นาที เป็นการพาเที่ยวในชุมชน เช่น การทำผ้ามัดย้อม แนะนำอาหารพื้นเมือง อย่างน้ำพริกน้ำย้อยกับขนมจีนน้ำเงี้ยว เเนะนำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดแพร่ คือ วัดพระธาตุช่อแฮ วัดพระธาตุปูแจ ครับ

นายกฤษณชัย มาอุ่น พูดถึงแรงบันดาลใจในการทำของผมก็คือ ผมคิดว่าตั้งเเต่มีโรคโควิด 19 แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย นอกจากจะทำให้ผู้คนเสียชีวิตแล้ว ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พ่อค้าเเม่ค้า นักท่องเที่ยวต่างๆเงียบเหงา ซบเซา เราในฐานะเยาวชนคนหนึ่ง อยากจะหาวิธี ช่วยเหลือ ให้ได้มากที่สุด จึงอยากทำคลิปวีดีโอนี้ให้ดีที่สุดเพื่อช่วยให้การท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ให้ดีขึ้น อีกทั้งหลายๆคนคิดว่าจังหวัดแพร่นั้นเป็นแค่ทางผ่าน เเต่ที่จริงแล้วจังหวัดแพร่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีร้านอาหารอร่อยๆ มากมายหลายร้าน ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในการทำคลิปครั้งนี้ ขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 เริ่มปกติขึ้น ผมก็เลยอยากให้ทุกคนได้รู้จักจังหวัดแพร่ มาเที่ยวจังหวัดแพร่กันเพิ่มมากขึ้น เพราะจังหวัดแพร่ไม่ได้มีดีเเค่เเห่ระเบิด จังหวัดแพร่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ยังรอให้ทุกคนมาเที่ยวชม ยลวิถีเมืองแพร่ จะได้เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ ประธานชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ขอแสดงความดีใจกับ นายกฤษณชัย มาอุ่น และทีมงานตลอดจนคุณครูผู้ดูแล ที่สามารถนำเรื่องราวของชุมชนมาถ่ายทอดภายใน เวลา 3 นาที ให้คนทั่วประเทศได้รู้จัก จนได้รับรางวัลระดับประเทศสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดแพร่อีกด้วย

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่