แหล่งท่องเที่ยวเนินทรายงาม (Sand Dune) อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเนินทรายแห่งเดียวในประเทศไทย เกิดจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่ประกอบเข้าด้วยกันหลาย ๆ ปัจจัย กล่าวคือ การยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน การขึ้นลงของระดับน้ำทะเล การตั้งอยู่ในพื้นที่กระแสลมแรง การมีขนาดของเม็ดทรายชายทะเลที่มีขนาดเล็กมากและน้ำหนักเบาชนิดที่สามารถล่องลอยตามกระแสลมพัดพาไปสะสมในระยะไกลๆได้มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพายุเกย์เมื่อ พ.ศ. 2532

ทำให้มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ในพื้นที่ทั้งที่เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นและพันธุ์ไม้จากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เนินทรายงามดังกล่าวมีความเป็นเอกลักษณ์ มีพันธุ์พืชท้องถิ่นที่ขึ้นอยู่ในระบบนิเวศป่าเนินทรายซึ่งหาดูได้ยากในพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศไทย

ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวเนินทรายงาม ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอื่น ๆ ทั้งในเขตจังหวัดชุมพร และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาทิ โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร ธนาคารปูแหล่งดำน้ำ เกาะร้านเป็ด ร้านไก่ หาดบางเบิด หาดทุ่งวัวแล่น อ่าบางจาก อ่าวทุ่งยาง อ่าวทุ่งซาง อ่าวบ่อเมา อ่าวบางสน เกาะไข่ ซึ่งล้วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมบนเส้นทาง Scenic Route เลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร /ชุมพร