ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองยศ ดวงกางใต้ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนชมพู ตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้พาสื่อมวลชนดูตัวอาคารของ อบต.ซึ่งโครงสร้างได้รับความเสียหายทั้งหมดแทบใช้การไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นปูนแตกร้าวหลายจุด ฝ้าผนังผุพังชำรุด หลังคามีรอยรั่ว ตัวโครงสร้างอาคารลาดเอียง ห้องน้ำไม่สามารถใช้การได้ ผลพวงเกิดจากความเก่าแก่ของตัวอาคาร ซึ่งมีอายุนานกว่า 23 ปีแล้ว ไม่ได้รับการซ่อมแซม และไม่สามารถเบิกงบประมาณของทาง อบต.มาก่อสร้างอาคารใหม่ได้ เนื่องจากติดปัญหาหลายอย่าง จึงสร้างความเดือดร้อนให้กับคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการ ซึ่งเกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตรายจากโครงสร้างอาคาร

 นายเรืองยศ รองนายกฯ เปิดเผยว่า อบต.ดอนชมพู มีเนื้อที่ 40 ไร่ ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2542 เป็นระยะเวลา 23 ปี ซึ่งไม่มีการปรับปรุง หรือทำให้อาคารสมบูรณ์ใช้งานได้ตามปกติ โดยในช่วง 8 ปี ที่ผ่านมา อดีตนายกหญิงคนหนึ่ง ได้เสียชีวิตจากอุบัติ จึงไม่มีนายกฯบริหารงาน ขาดการดูแลมาตลอดและในช่วงของ คสช เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ปลัดรักษาการ แต่ไม่กล้าที่จะของบประมาณมาปรับปรุง อบต.ใหม่ กลัวผิดระเบียบ ซึ่งสภาพความเสียหาย หลายจุด ประกอบด้วยตัวอาคารทรุด ฝ้าผนัง ประตู พังเสียหายหมด ซึ่งได้เชิญวิศวกรมาดู หลายคนบอกไม่ควรที่จะปรับปรุง เนื่องจากโครงสร้างอาคารเสียหาย เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ควรที่จะย้ายออก เพราะไม่รู้จะพังตอนไหน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เจ้าหน้าที่จะต้องหาที่หลบฝน เพราะหลังคารั่ว ขณะห้องผู้บริหารยังพังเสียหาย ฝาทรุดลงมา ไม่สามารถทำงานได้ ตอนนี้ห้องน้ำก็พังเสียหาย ใช้การไม่ได้ หากจะเข้าต้อวงเข้าป่าหรือก็ขับรถไปเข้าปั้มน้ำมัน

ต่อมาคณะผู้บริหารใหม่ ชนะการเลือกตั้ง และเข้ามาทำงานแต่ไม่สามารถบริหารงานเต็มที่ เพราะเจ้าหน้าที่อยากให้คณะผู้บริหารก่อสร้างอาหารขึ้นมาใหม่เพราะอันเก่าเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเป็นอย่างมากระหว่างทำงาน ถึงแม้ว่าทาง อบต จะมีงบประมาณสะสม แต่ตามระเบียบนำมาใช้ไม่ได้ ต้องรอเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาล เพื่อมาตั้งข้อบัญญัติ เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ จึงทำให้ติดปัญหาตรงนี้ ในส่วนของงบประมาณในการก่อสร้างอาคารใหม่ น่าจะใช้งบประมาณ 15-20 ล้านบาท จึงฝากรัฐบาลช่วยจัดงบเร่งด่วนช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

https://youtu.be/LgXL6gNpn0o

ภาพ/ข่าว อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา