ที่วัดเขาประถ้ำประทุน หมู่ 12 ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี แม่ชี ดร.แก้วเพชร มณีมหาปัญโญ  ได้จัดพิธีไหว้ครู อาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และเป็นผู้มีพระคุณรวมถึงเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี แสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ เป็นประจำทุกปี พร้อมหมอธนากร พรพระกาฬ เป็นหมอประกอบพิธี ในการไหว้ครู และครอบครู 

สำหรับในปีนี้ เหล่าบรรดาลูกศิษย์ได้จัดให้มีพิธีบายศรี   บวงสรวงอัญเชิญเหล่าเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และครูบาอาจารย์   ให้มารับเครื่องเซ่นไหว้ที่บรรดาลูกศิษย์จากทั่วสารทิศ เข้าร่วมพิธี และนำหัวหัวหมู  ดอกไม้ ผลไม้ พร้อมเครื่องบายศรี มาร่วมประกอบพิธีไหว้ครู ตามมีความเชื่อและศรัทธาในคาถาอาคม พร้อมทั้งเสริมดวงชะตา พร้อมกับได้มีการตีคลี

ขณะทำพิธีสวดมนต์และอ่านองค์การ ไหว้ครูบาอาจารย์นั้น บรรดาลูกศิษย์ เกิดอาการของขึ้น ส่งเสียงร้องคำรามเสียงคล้ายสัตว์ต่างๆ เช่น หนุมาน เสือเผ่น รวมทั้ง ครูศิลปิน-ลูกศิษย์บางคน ถูกน้ำพระพุทธมนต์ของมีชี ดร.แก้วเพชร   นำไปประพรมก็เกิดอาการสั่นของเข้า ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นอาการครูขึ้นและเข้าประทับในร่างของลูกศิษย์ ต้องทำการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับในพิธีไหว้ครูดังกล่าวนั้น ดร. แม่ชีแก้วเพชร มณีมหาปัญโญ เป็นศิษย์ของสมเด็จองค์ปฐมพระพุทธเจ้าองค์ต้น พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  พระอโลกิเตศวร พระแม่พันมือ  หลวงปูเทพโลกอุดร  หลวงพ่อเถระอุปคุต หลวงปูมั่น หลวงปูทวด หลวงปูบุดดา  ถาวโร  หลวงปูโตพรมรังสี หลวงปูปาน หลวงพ่อฤษีลิงดำ  ครูบาศรีวิชัย ครูขาว ครูชัยวงษา หลวงปูพรหมมา หลวงพ่อดาบส  หลวงลุงแสง หลวงตามหาบัว และคุฯแม่ชีบุญเรือน ซึ่งพิธีไหว้ครูจะจัดขึ้นทุกปี โดยมีลูกศิษย์ลูกหามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก งานพิธีดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามความเชื่อและศรัทธาดังกล่าว หลังจากนั้นผู้ร่วมงานแห่ส่องขันมนต์ ได้เลขเด็ด 15 -19 ในหวยงวดที่จะถึงในวันพรุ้งนี้

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล   สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี