กำลังของเจ้าหน้าที่จากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 แม่ฮ่องสอน ร่วมกับทหารจากกองร้อยทหารราบที่ 1742 และสถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า ได้นำกำลังดักซุ่มบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่บ้านซอแบะ หมู่ 8 ตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากได้รับรายงานว่ามีขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าว มีความเคลื่อนไหวและเตรียมขนแรงงานลักลอบหลบการจับกุมและเตรียมส่งแรงงานไปยังพื้นที่ชั้นในตามใบสั่ง โดยอาศัยช่วงที่มีฝนตกหนักอยู่ในระยะนี้ทำการลักลอบ

แต่เมื่อลาดตระเวนไปยังแนวเขตป่าท้ายหมู่บ้าน ก็พบความเคลื่อนไหวและเพิ่งพักชั่วคราวเรียงรายอยู่ตามป่ากระจายอยู่หลายแห่ง เมื่อแรงงานต่างด้าวเจอเจ้าหน้าที่พยายามจะวิ่งหลบหนีกลับเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ได้บล๊อคไว้ก่อนแล้ว ก่อนที่จะรวบรวมกลุ่มแรงงานต่างด้าวได้กว่า 50 คน ซึ่งจากการสอบสวนในเบื้องต้นทุกคนได้ให้การตรงกันว่า ต้องการลักลอบเข้าไปขายแรงงานในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่และปทุมธานี แต่ละคนจะเสียค่าหัวรายละ 2-3 หมื่นบาท

ทุกคนใช้เวลาเดินเท้าลัดเลาะมาจากเขตบ้านหัวเมือง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา ใช้เวลาเดินเท้ากว่า 4 วัน และมารอที่จุดนัดพบที่บ้านซอแบะแห่งนี้ โดยจะมีรถของพ่อเลี้ยงมารอรับอีกทอดหนึ่ง โดยซัดทอดว่ากลุ่มขบวนการในครั้งนี้เป็นกลุ่มของนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลัง เจ้าหน้าที่จึงได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในข้อหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองต่อไปและเตรียมขยายผลไปยังขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวอีกครั้ง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน