ตำรวจ ปทส.สนธิกำลัง ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อหลวง ตรวจยึดพื้นที่ป่าต้นน้ำลำน้ำสาขาแม่น้ำปิง หลังชาวบ้านแผ้วถาง เตรียมเผาป่าทำไร่เลื่อนลอย ส่วนกำลังเจ้าหหน้าที่อีกชุดจับชาวบ้านสูบฝิ่น พกอาวุธปืนออกล่าสัตว์ป่า  ผู้กำกับการ.4 บก.ปทส.เผย กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่ตรวจจับกลุ่ม บุคคลที่ล่าสัตว์ บุกรุกพื้นที่ป่า ทำไร่เลื่อนลอย ป้องกันหมอกควันไฟป่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อหลวง จ.เชียงใหม่ สนธิกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าต้นน้ำ บริเวณป่าขุนแม่ลายข้างลำห้วยแม่แวน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย บ้านแม่อมลองเหนือ ต.บ่อสลี  อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ 0 งาน 57 ตารางวา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่กำลังเตรียมแผ้วถางเผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย  หลังเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง ที่มีการบุกรุกป่า ขณะทำการตรวจสอบผู้ที่ก่อเหตุได้ไหวตัวหลบหนีไปก่อนเนื่องจากมีชาวบ้านคอยดูต้นทางขณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวพบว่าเป็นป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นหนาทืบนอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีลำห้วยมีน้ำไหลตลอดทั้งปี และยังเป็นป่าต้นน้ำของลำน้ำแม่แจ่ม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขา ของแม่น้ำปิงอีกด้วย

ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดได้จับกุม นายสะดิ หน่อพอ อายุ 68 ปีชาวบ้าน ต.บ่อสลี อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง ปืนแก๊ป 1 กระบอก ฝิ่นน้ำหนักประมาณ 4.10 กรัม ลูกกระสุนปืน (ดินปืน,ลูกตะกั่ว) จำนวน 1 ชุด  2 ขวด บริเวณป่าขุนแม่ลายช้างกระท่อม เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่แม่อมลองเหนือ ต.บ่อสลี อ.ฮอด ได้มีกลุ่มบุคคลลักลอบแผ้วถางป่า บุกรุกที่ป่า ยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลาย นอกจากนี้ยังมีการลักลอบขนยาเสพติดให้กับชาวบ้านที่เข้าป่าไปทำการลักลอบ บุกรุกยึดครองพื้นที่ป่า ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางลำเลียงสิ่งผิดกฎหมายและกระทำผิดกฎหมาย อยู่เขตติดต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ต่อมา พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ.4 บก.ปทส. จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ฯจึงได้สนธิกำลังออกตรวจลาดตระเวนไปตามพื้นที่เป้าหมายพบผู้ต้องหาเดินมาอยู่มีอาการพิรุธ จึงได้ทำการตรวจค้นพบของกลางอาวุธปืน ลูกกระสุนปืนและยาเสพติด จำนวนดังกล่าวโดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าอาวุธปืน ลุกกระสุนปืน และเสพฝิ่นดังกล่าวจริงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 2 ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมายฯ , มีซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อหลวง ดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่า มีเสียงตามสายจากผู้นำชุมชน แห่งหนึ่งในพื้นที่ประกาศเสียงตามสายออกมาว่าขอให้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มจุดไฟเผาเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรก่อนที่จะมีประกาศห้ามเผา ของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกเสียงไว้เป็นข้อมูล

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ.4 บก.ปทส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฯบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มบุคคลที่เข้าป่าล่าสัตว์ บุกรุกพื้นที่ป่า ทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งมักมีการแผ้วถางเผาป่า ทำให้เกิดปัญหาหลอกควันไฟป่าปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเน้นให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกก่อนที่หลายจังหวัดจะมีประกาศห้ามเผา

ภาพ-ข่าว นิวัตร ธาตุอินจันทร์ จ.เชียงใหม่