นายมานพ เชื้อเมืองพาน นายก อบต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี  ได้มอบหมายให้นายอนุมาศ มาศขาว ปลัด อบต.บ้านไร่ นายประพล แก้วการไร่ หัวหน้างานประปา อบต.บ้านไร่  พร้อมนายสุรัตน์ ไกรลำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านหนองปรือ ต.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พร้อมผู้สื่อข่าว ได้ไปยังบริเวรสถานที่ผลิตน้ำประปาที่สูบมาจากเหมืองแร่เก่า  ให้ชาวบ้านใช้ 

หลังจากที่ชาวบ้านสุดทน ใช้น้ำประปาขุ่น มีกลิ่นเหม็นใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้  เคยร้องไปยัง อบต. ที่รับผิดชอบในพื้นที หลายครั้งแต่ได้แต่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดู แต่ไม่เคยมีการแก้ไข ปล่อยให้เป็นแบบนี้มานานนับ 10 ปี   ชาวบ้านช่วยกันนำไปโพสต์แช่ทางเฟซบุ๊ก  พร้อมร้องเรียนผู้สื่อข่าว วอนพ่อเมื่องอุทัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาด้วย หลังจากที่เป็นข่าว ออกไปแล้วนั้น

นายอนุมาศ มาศขาว ปลัด อบต.บ้านไร่  ได้พาผู้สื่อข่าว พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ได้ชี้แจงเรื่องน้ำและกล่าวว่า ซึ่งประปาตัวของหมู่ 8 ที่บ้านหนองปรือ  นั้นโดยทาง อบต .นั้นใช้ระบบน้ำผิวดิน  ซึ่งปัญหาที่เกิดคือ น้ำมันขุ่น อยู่นั้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานเท่าไรหลังจากที่ฝนตกลงมา หลังจากที่เป็นข่าวแล้ว ตนเองก็ได้พูดคุยกับนายก แล้วว่างานเร่งด่วนนั้นคือต้องล้างถังปูนพักถังใหญ่ เพื่อเอาตะกอนขี่เลนออกมาทีสะสมมานานนับ 10ปี  ไม่ให้น้ำขุ่น  ก่อนที่จะส่งไปที่คอยหอสูง   และบริเวณรอบทั่ว ๆของสถานที่ผลิตน้ำประปาในระยะ 2-3 วันนี้จะเข้ามาทำความสะอาด 

โดยเริ่มตั้งวันพรุ่งนี้เลยในการตัดแต่งกิ่งไม้   แต่การล้างถังพักใหญ่ลูกนี้นั้น  มันอันตรายมาก โดยต้องหาผู้ชำนาญการเชี่ยวชาญมาลงไปล้างถัง  และก่อนหน้านั้นเคยมีประวัติอยู่ได้มี อบต. แห่งหนึ่งในอุทัยธานี  ได้ส่งคนลงไปล้างถัง  และได้เกิดเสียชีวิต ถึง 2 ราย ซึ่งสาเหตุนั้นมีกลิ้นแก๊สไข่เน่าจำนวกมาก พร้อมขี้ตะกอนขี้เลนได้สะสมไว้นานกว่า 10 ปี  ซึ่งระยะการทำงานลงไปล้างถังใหญ่ใช้เวลา พอสมควร และต้องระมัดระวังพอสมควร เพื่อไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นมาอีก ซ้ำรอยหลายที่ ที่ผ่านมา ถ้าเกิดอุบัติเกิดขึ้นมาชาวบ้านก็ไม่ว่างใจในการใช้น้ำถังนี้แล้ว พร้อมกับให้ใหญ่ผู้บ้าน ช่วยแจ้งประชาชนที่ใช้น้ำบริเวณถังนี้ ด้วย โดยทาง อบต.ดำเนินการให้เร็วที่สุด

ซึ่งส่วนวิธีทางอื่นนั้น ทางเรานั้นเคยเข้ามาเจาะแต่ไม่สามารถใช้น้ำไม่ได้ ขุดลึกลงไป 80 กว่าเมตร ด่านมันเป็นบ่อเลน เจอแต่ขี้ตมขี้เลน และบ่อยุบตัวตลอด  ส่วนในเรื่องสารหนูนั้น จากตรวจสอบเท่าที่ทราบ อำเภอบ้านไร่ นั้นระบบน้ำใต้ดินเท่านั้นจะมีสารหนู โดยหนักไปทางตำบลอื่น ๆ ส่วนตำบลบ้านไร่นั้นไม่มีในเรื่องสารหนู

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรอบ ๆ บริเวณสถานที่เหมืองแร่ เก่า เป็นที่เก็บน้ำให้ชาวบ้านใช้ พบว่าได้มีพื้นที่ติดกัน ได้มีการร่อนทราย ได้มีการปล่อยน้ำขุ่นจากการร่อนทราย ไหลลงไปที่ลำเหมืองแร่เก่า  ทำให้น้ำในลำเหมืองแร่นั้นขุ่นตลอดเวลา น่าจะมาจากเหตุสาเหตุนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล   สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี