จากเหตุการณ์อุกอาจ 2 คนร้ายขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค สีบรอนซ์ ประกบยิงถล่มนายตรีภพ ภูมี อายุ 55 ปี เสี่ยเจ้าของรีสอร์ตและร้านอาหารหลายแห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี ได้รับบาดเจ็บ ขณะขับรถเบนซ์บนถนนสายเอเชีย ขาออก ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 ก.ย. หลังกลับจากไปขึ้นศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานีคดีที่ยื่นฟ้องหุ้นส่วนร้านอาหารฉ้อโกงทรัพย์ เจ้าตัวยังแข็งใจขับรถไป รพ.ราชธานี ให้แพทย์ช่วยชีวิตไว้ได้ เบื้องต้นตำรวจมุ่งชนวนเหตุจากเรื่องคดีความที่ฟ้องร้องหุ้นส่วนธุรกิจโกงเงินไปกว่า 30 ล้านบาท

พล.ต.ทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร  ผบช.ภ.1พล.ต.ต พีระพงศ์ วงษ์สมาน รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.พัลลภ แอร่มหล้าผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ พัทธนันท์ ทรงสมถวิล ผกก.สภ. บางปะอิน  พ.ต.อ ประเวศ ศรีนาค ผกก.สภ. พระนครศรีอยุธยา พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้มีการแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา 4ราย เป็นชาย 3 หญิง 1 ที่ก่อเหตุยิงเสี่ยเบนซ์ ได้รับบาดเจ็บพร้อมของกลางเป็นอาวุธปืน ขนาด 9 มม และรถยนต์เก๋ง honda civic สีบรอนซ์ ใช้สีสเปรย์สีดำพ่นทับ โดยใช้ทะเบียนปลอม หมายเลขทะเบียน ชผ 1707 กรุงเทพมหานคร และรถ Toyota สีขาวหมายเลขทะเบียน 2 ขห 284 กรุงเทพมหานคร  เสื้อแขนยาวสีดำ โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ที่ใช้ในการก่อเหตุพร้อมตรวจยึดเป็นของกลางนำมาแถลง

ทางด้าน.พล.ต.ทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร  ผบช.ภ.1   กล่าวว่า หลังจากมีการก่อเหตุยิงเสี่ยเบนซ์ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งออกติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุเนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญผู้ก่อเหตุก่อเหตุแบบอุจอาจในเวลากลางวันไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้เรียกชุดสืบสวนเข้าประชุมเร่งด่วน จึงทราบตัวคนร้าย หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.บางปะอิน รวบรวมพยานหลักฐานไปยื่นศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้ 4 คน ประกอบด้วย นายดนัย  อายุ 50 ปี ผู้จ้างวาน นายเทียนชัย  อายุ 28 ปี คนขับรถเก๋งพามือปืนไปก่อเหตุ และ น.ส.ทิพวรรณ์  อายุ 31 ปี ภรรยาของนายเอกพล ต่อมาชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา สืบสวนแกะรอยทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่ รีสอร์ท แห่งหนึ่ง จ.ชุมพร ประสานไปยัง กก.สส.ภ.จ.ชุมพร และ บก.สส.ภ.8 สืบสวนหาเบาะแส จนกระทั่งได้ข้อมูลที่แน่ชัด พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 นำกำลังชุดสืบสวนเข้าจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้ นายดนัย  ผู้จ้างวาน และนายเทียนชัย  คนขับรถก่อเหตุ ถูกจับกุมที่ไรเดอร์รีสอร์ต ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 23 ก.ย. เวลาประมาณ 15.00 น. ส่วนนายเอกพล หรือตี่ ฤทธิกุล มือปืน และ น.ส.ทิพวรรณ์  ภรรยา ถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าบ้านหมู่ 7 ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 24 ก.ย.เวลาประมาณ 06.00 น. พร้อมตรวจยึดปืน 9 มม.ที่ใช้ก่อเหตุ และรถเก๋งฮอนด้าซีวิค สีบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ที่ผู้ต้องหาใช้สีสเปรย์สีดำพ่นทับสีรถเดิมไปค่อนคันเพื่อหวังตบตาอำพราง จอดอยู่ในโรงรถภายในบริเวณบ้าน

ทั้งนี้ ตามแนวทางการสืบสวนทราบว่า ปมเหตุมาจากเรื่องคดีความที่ผู้เสียหายฟ้องร้องหุ้นส่วนธุรกิจร้านอาหารใน จ.ปทุมธานี ฉ้อโกงเงินไปกว่า 30 ล้านบาทและยังแจ้งความข้อหาบุกรุกอีกคดี ทำให้คู่กรณีเกิดความโกรธแค้นส่งมือปืนไปประกบยิงถล่ม แต่กระสุนไม่เข้าจุดสำคัญทำให้เหยื่อรอดชีวิตมาได้ สำหรับนายเอกพล มือปืนที่ก่อเหตุยอมรับว่า ทำงานให้ผู้จ้างวานเพื่อตอบแทนบุญคุณ ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด ส่วนผู้จ้างวานและ ผู้ก่อเหตุยิงนั้น เป็นเพื่อนกันมาเคยติดอยู่ในเรือนจำมาก่อน โดยผู้ต้องหาทั้งหมด 4 รายยอมรับสารภาพว่าได้ร่วมกันวางแผนและทำหน้าที่แต่ละคน ซึ่งจะนำตัวทั้งหมด. 1.นายดนัย   อายุ 50 ปีในความผิดฐานเป็นผู้ใช้แจ้งวานให้ผู้อื่นร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2. นายเอกพล  อายุ  32 ปีในความผิดร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่รับอนุญาต,ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ 3 .  นายเทียนชัย อายุ 28 ปี  ในความผิดร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้อนุญาต,ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่อนุญาต,ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์4 . น.ส.ทิพวรรณ์  อายุ 31 ปีในความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,และร่วมการพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่อนุญาต ชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพโดยให้การสอดคล้องกัน ว่า มูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้เกิดจากนานแต๊ก ไม่พอใจที่ถูกผู้เสียหายฟ้องร้องดำเนินคดีกับตนเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ในร้านอาหารซึ่งเป็นหุ้นส่วนกันจึงเป็นสาเหตุให้นายตี๋ และนายเบียร์ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายโดยประสงค์ถึงชีวิตโดยนายตี๋ให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายจริงโดยมีนายเบียร์เป็นผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนนางสาวบีนั่งอยู่ที่เบาะด้านหลังภายในรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุยิงผู้เสียหาย

หลังจากแถลงข่าวเสร็จจึงนำตัวผู้ นายเอกพลหรือตี๋มือ ปืน พร้อมด้วย นายเทียนชัยและนางสาว ทิพวรรณแฟนสาวนายตี๋ และรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณ ถนนสายเอเชีย ขาขึ้น หลักกิโลเมตรที่ 15  ตำบลบ้านกรด อำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากนั้นนำขึ้นรถตู้ตำรวจส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อฟ้องก่อนจะนำตัวทั้งหมดไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อไป โดยทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการ ประกันตัวเนื่องจากผู้ต้องหาทั้งหมดมีการวางแผนและเตรียมการมาก่อนที่จะลงมือ ด้านนายตรีภพ  ภูมี เจ้าของรีสอร์ทและธุรกิจร้านอาหาร ผู้เสียหาย  ได้เดินทางนำกระเช้าดอกไม้มาขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังรู้สึกไม่ปลอดภัยกับชีวิต เนื่องจากแก๊งของผู้ต้องหายังมีการขู่อาฆาตตนเอง

ภาพ-ข่าว สุรัช จ.อยุธยา