ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 16 ในฐานะประธานกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.)จังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.)จังหวัดแพร่ ชุดใหม่ หลังชุดเดิมได้หมดวาระลง และมีการสรรหาผู้แทนทั้งจากภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน จำนวน 13 คน โดยมี ว่าที่ร้อยตรีภาคิน ชุมภูพันธ์ุ รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.)จังหวัดแพร่  และที่ปรึกษา คณะกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.)จังหวัดแพร่ มี นายพิทักษ์  บุณยเวทย์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ นายศรัณ อภิสิทธิเวช ผอ.ปปช.แพร่ และนายธีรพงษ์ ธงออน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์

การประชุมครั้งนี้ได้เชิญ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.)ประจำจังหวัดแพร่ มี นายศรัณ อภิสิทธิ ผอ.ปปช.แพร่ ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 5 ,สำนักตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) จังหวัดแพร่ และศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ(DSI) เขตพื้นที่ 5 หน่วยงาน หน่วยงานที่ทำบันทึกข้อตกลง MOU มาชี้แจงและให้ข้อมูลถึงบทบาท อำนาจหน้าที่และแนวทางการดำเนินงานร่วมกับก.ธ.จ.จังหวัดแพร่ ในการสอดส่อง เสนอแนะและติดตามการกระทำผิดหลักธรรมาภิบาลของเจ้าหน้าที่รัฐ การทุจริตงบประมาณแผ่นดินและการใช้เงินงบประมาณโดยไม่คุ้มค่า โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายให้จับตาเป็นพิเศษ โครงการจัดแสดงสินค้า, การจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว และ โครงการก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างที่ถูกทิ้งร้าง

ทั้งนี้ คณะกรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ.) ไม่ได้มีอำนาจจับกุมเอาผิด แต่มีหน้าที่สะท้อนปัญหาให้หน่วยงานต่างๆ ให้เข้าไปแก้ไขติดตาม และป้องปราม และส่งเรื่องให้หน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ  สำหรับจังหวัดแพร่มีการส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชี้มูล หน่วยงานที่ใช้งบประมาณผิดปกติแล้ว 4 เรื่อง ได้แก่ โครงการรุกล้ำลำน้ำแม่ก่อน, โครงการก่อสร้างถนน หมู่ 5 บ้านอัมพวัน อำเภอสอง ,โครงการก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาตำบลนาพูน และโครงการก่อสร้างม่อนเสาหินพิศวง อำเภอวังชิ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบอยู่ ข้อมูลจาก ป.ป.ช.ระบุว่า ร้อยละ 90 ของเจ้าหน้าที่ที่ส่อพฤติกรรมกระทำผิดในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง อ้างว่าไม่รู้ระเบียบ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และหน่วยงานอื่นก็ทำเป็นปกติ ร้อยละ 5 เจตนาทุจริต และร้อยละ 5 ถูกผู้บังคับบัญชาบังคับ โดยจังหวัดแพร่ได้ใช้กรรมการธรรมาภิบาล(ก.ธ.จ) เป็นกลไกขับเคลื่อน ITA ของจังหวัดด้วย

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่