บริเวณโบราณสถานบ้านร่องไฮ ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นโบราณสถานอายุร่วม 1,000ปี มีพระพุทธรูปหินทราย ประดิษฐานประทับบนแท่น อยู่ที่ลานทุ่งหญ้า โดยมีก้อนหินแปลกเป็นแท่งสีดำ มีขนาดหนา 2 นิ้ว กว้าง 4 นิ้ว ยาวประมาณ 1 ศอก วางอยู่บนแท่น หน้าพระพุทธรูปหินทราย เมื่อยกขึ้นมาดูพบว่ามีน้ำหนักและได้ใช้นิ้วมือเคาะบนแผ่นหินแล้วเกิด มีเสียงดัง มีทั้งเสียงสูงและเสียงต่ำสลับกัน เหมือนเสียงเครื่องดนตรี ที่ผ่านมาเคยมีชาวบ้านเอาไปเก็บไว้ที่บ้านและเล่นพบเกิดเหตุการณ์แปลกๆๆและ อาถรรพ์จนชาวบ้าน เอากลับมาไว้ที่เดิม

จากการสังเกต ในพื้นที่บริเวณโบราณสถานบ้านร่องไฮ จะมีทั้งแนวอิฐของวัดเก่า มีพระพุทธรูป หินทรายโบราณ กระจายไปทั่วบริเวณ รวมทั้งมีฐานเจดีย์เก่า แต่มีสิ่งหนึ่งที่แปลก และไม่มีใครรู้ คือแผ่นหิน สีดำมีอยู่ก้อนหนึ่ง ที่ชาวบ้าน ฮือฮาและ เชื่อมีอาถรรพ์ คือก้อนแผ่นหินดนตรีที่ชาวบ้านเรียกกันต่อๆมา ซึ่งเวลาเคาะจะมีเสียงดนตรีคล้ายเสียง ระนาด มีขนาดหนา 2 นิ้ว กว้าง 4 นิ้ว ยาว 1ศอก สีดำ ตั้งอยู่หน้า พระพุทธรูปหินทราย กลางสนามหญ้าบริเวณโบราณสถานบ้านร่องไฮ ริมกว๊านพะเยา

นาย ศุภกิจ สุขเจริญ อายุ 52 ปีชาวบ้านหมู่ 1 บ้านร่องไฮ ตำบลแม่ใส กล่าวว่า หินดนตรีดังกล่าวมีมาช้านานกว่าพันปีที่ขุดพบพร้อมพระพุทธรูปบริเวณโบราณสถานบ้านร่องไฮและชาวบ้านได้นำมา ตั้งเก็บไว้ที่หน้าแท่นพระพุทธรูป เวลาเคาะจะมีเสียงดนตรีคล้ายเสียงระนาด และมีอาถรรพ์เคยมีชาวบ้าน ย้ายก้อนหินดังกล่าวแต่กลับฝันไม่ดี จนตนเองได้นำมาเก็บไว้ที่เดิม และเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านบ้านร่องไฮ   จนถึงปัจจุบัน

https://youtu.be/iQrGzqfMEuM

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา