ณ.ผ๋ามตีเหล็กสล่าเอก  บ้านร่องฟอง ตำบลร่องฟอง  อำเภอเมืองแพร่  จังหวัดแพร่ ได้จัดให้มี  “การแข่งขันฟันมีดอีเหน็บแห่งสยาม  ครั้งที่ 2  ชิงชนะเลิศประเทศไทย” ซึ่งทางททท.สำนักงานแพร่ได้ร่วมกับคณะผู้ก่อการอีเหน็บแห่งสยาม  E – NEP  OF  SLAM กลุ่มสล่าแพร่และสำนักวัฒนธรรมจังหวัดแพร่  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่   องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ร่วมกันจัดงาน   ” ช่างสล่าแพร่  ” โดยมี  นายชัยตุรงค์  วงศ์ศักดิ์สิทธิ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง  เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

วัตถุประสงค์ในการจัดงาน  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ถูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ผ่านการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้  เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในจังหวัดแพร่และใกล้เคียง  ซึ่งในงานมีการรวมตัวของสล่าในจังหวัดแพร่และช่างที่เข้าร่วมงานแข่งขันทั่วประเทศไทย ในงานมีการจัด  – การแสดงผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าจากกลุ่มสล่าเมืองแพร่ – แกะไม้พุทธศิลป์  กลึงไม้  ต้องลาย  ลานทุบมะเก่า  ปั้นดินเผา  ตีเหล็ก – การเสวนาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์”บ่อเหล็กลองกับบ้านร่องฟอง” – ชมการแสดงศิลปะการฟ้อนดาบฟ้อนเจิง  จากหอศาสตราแสนเมืองฮอม

สำหรับไฮไลลท์ในงาน มีการแข่งขันฟันมีดอีเหน็บแห่งสยาม  สนามที่ 2  ( E – NEB  OF SIAM ) ชิงแชมป์ประเทศไทย  เป็นการนำศิลปะการตีมีดของช่างฝีมือทั่วประเทศมาแข่งขันกัน ทั้งนี้มี”สล่าเอก” แห่งบ้านร่องฟอง แชมป์ประเทศไทยสนามที่ 1 เมื่อปี 2563  ทั้งนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 72 ราย ผู้ชาย 66 ราย ผู้หญิง 6 ราย ในการแข่งขันผู้แข่งขันต้องใช้ “มีดอีเหน็บ” ของแต่ละท่านในการฟันลงบนวัสดุที่ทางคณะกรรมการกำหนด  ด้วยการผ่านด่านทั้งหมด 4 ด่าน ด้วยกัน 

นายชัยตุรงค์  วงศ์ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า งานนี้ ทางททท.สำนักงานแพร่ได้ร่วมกับคณะผู้ก่อการอีเหน็บแห่งสยาม  E – NEP  OF  SLAM กลุ่มสล่าแพร่และสำนักวัฒนธรรมจังหวัดแพร่  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่   องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ จัดงาน “ข่วงสล่าแพร่ “เพื่อเป็นการอนุรักษ์ถูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ผ่านการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้  เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในจังหวัดแพร่และใกล้เคียง  ซึ่งในงานมีการรวมตัวของสล่าในจังหวัดแพร่และช่างที่เข้าร่วมงานแข่งขันทั่วประเทศไทยด้วย

ภาพ-ข่าว  ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่