ที่ทำการหมู่บ้านควนสีแท  หมู่ 4 ตำบลนาโพธิ์  อ.สวี  จ.ชุมพร  นายศิลปชัย    เรือนสูง  นายอำเภอสวี  เป็นประธานในการบันทึกข้อตกลงร่วมมือ(MOU) เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมี พ.ต.อ.อุดร  แก้วสุขศรี  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสวี   นายสมคิด  ประดับแก้ว  นายกเทศบาลตำบลนาโพธิ์พัฒนา  น.ส.เดือนเพ็ญ  เคี่ยนบุ้น  สาธารณสุขอำเภอสวี   นายวัชรินทร์  ทองศิริ  กำนันตำบลนาโพธิ์  นายสุกิจ  ฐินะกุล  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลนาโพธิ์  พ.ต.ท.เชิดชัย  ยิ่งสังข์  รอง ผกก.ป.สถานีตำรวจภูธรสวี  พ.ต.ต.ธนเทพ  สุวรรณ  สวป.สถานีตำรวจภูธรสวี  ร่วมลงนาม

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนในหมู่บ้าน  เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท โดยมีภารกิจหลักในการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันปราบปรามยาเสพติดในเด็ก  เยาวชน  นักเรียน  นักศึกษา  ประชาชน  ผู้ใช้แรงงานและบุคคลอื่นๆโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ดำเนินงานบรรลุผลสำเร็จ  เป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติดและปลอดอาชญากรรมต่างๆซึ่งจำเป็นต้องจัดทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับ สถานีตำรวจภูธรสวีในการดำเนินการโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน

อีกทั้งหยุดยั้งการแพร่ระบาดยาเสพติดในหมู่บ้าน พร้อมทั้งให้ผู้นำหมู่บ้าน คณะกรรมควบคุมพฤติกรรมผู้เสพ และไม่ให้กลับไปเสพยาเสพติดซ้ำอีก  ร่วมกันควบคุมดูแล และทำลายขบวนการผู้ค้าในหมู่บ้านชุมชน  ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หรือเจ้าหน้าที่ทางราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมที่ต่อเนื่องจากปัญหายาเสพติด  และร่วมกันกดดันผู้ค้า  ผู้เสพ

 พ.ต.อ.อุดร  แก้วสุขศรี  ผกก.สภ.สวี  กล่าวว่า  “ตอนนี้ปัญหายาเสพติดกระจายไปทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ หมู่ 4 บ้านควนสีแท ปัญหารุนแรงกว่าหมู่บ้านอื่นๆเนื่องจากว่าการคมนาคมสะดวก อยู่ริมถนนสายเอเซีย 41 จากโครงการดังกล่าวเราได้ช่วยกันเพื่อไม่ให้มีเพิ่มขึ้นมาอีก  สำหรับคนที่ติดยาเสพติดแล้วจำเป็นต้องช่วยกันบำบัดรักษาให้หาย เพราะติดยาเสพติดแล้วมักสร้างปัญหาอย่างอื่นตามมา ซึ่งสมกับชื่อ “ยาบ้า” คนติดมีอาการบ้าจริงๆ สร้างปัญหาให้ชุมชน คนใกล้ชิดและเพื่อนบ้าน  ส่วนใหญ่มีอาการทางจิต สามารถทำสิ่งผิดกฎหมายได้ทุกอย่าง

ผู้กำกับการตำรวจภูธรสวี  กล่าวอีกว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ กัญชาทางการประกาศให้พ้นจากยาเสพติด กระท่อมและกัญชาพืชทั้งสองชนิดนี้ ไม่ได้เป็นยาเสพติอีกต่อไป กลับเป็นยาด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ติดยาบ้าหากเลิกไม่ได้จริงๆ ลองหันมาเดินทางกระท่อมกัญชาอย่างน้อยช่วยบรรเทาอาการติดยาบ้ากระทั่งเลิกได้  และเชื่อว่ายาบ้าควรหมดไปจากชุมชนสังคมไทย

ภาพ-ข่าว ประสิทธ์ จ.ชุมพร