ร้อยตรีวีรชาติ  ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ฉายาเทวดาของชาวดอย ได้ตั้งมั่นในอธิษฐานนาฬิกาดำเนินการกิจกรรมภารกิจจิตอาสา ด้วยตนเอง พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาที่สนับสนุน ทั้งภาคประชาชน ส่วนราชการ สื่อมวลชน และหน่วยงานต่างๆ ย่างเข้าสู่ปีที่ 11มี รางวัลใหญ่ๆ การันตีความดีที่ทำ ทั้งในระดับประเทศ อาทิเช่น  รางวัลจิตอาสาดีเด่นประจำปี 2562 จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รางวัลล่าสุดรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการไทยตัวอย่าง ปี 2565 สาขาข้าราชการทหารดีเด่นจากองคมนตรีในรัชกาลที่ 9 หม่อมราชวงศ์วัยวัฒน์ จักรพันธ์ และรางวัลอื่นๆจากกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 3

โดยในช่วงเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม 2565 นี้  ได้เดินทางเข้าสู่หมู่บ้านต่างๆในหลายอำเภอของ จังหวัดตาก ท่ามกลางถนนที่ยากลำบาก สายฝนที่โปรยปรายตกตลอดทาง ลมพัดแรง ก็ไม่หวาดหวั่นที่จะเข้าไปสร้างสุข เติมฝันให้กับเด็กๆ น้องๆ และประชาชน บนดอยสูง พื้นที่ห่างไกล ซึ่งที่ หมู่ที่ 1 ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก  เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอและลึกเข้าไปในป่าเขาสูงชันกว่า 60 กิโลเมตร  และโรงเรียนห้วยกระทิง บ้านพะกอยวา หมู่ที่ 6 ตำบละระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านที่อยู่ลึกเข้าไปเส้นทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก ต้องฝ่าดินโคลนที่เหนียว ยางที่ต้องเหยียบคันเร่งจนไหม้ กว่าจะผ่านแต่ละจุดในพื้นที่ป่าเขาสูงชัน และที่สำคัญไม่มีไฟฟ้าใช้  และอีกที่สุดท้าย บ้านห้วยวัว  หมู่ 9 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ชึ่งเป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ ห่างจากอำเภอแม่ระมาด เข้าไปในป่าลึกเขาสูงชัน ระยะทาง 75 กิโลเมตร ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางกว่าครึ่งวัน ประมาณ 12 ชั่วโมง ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด  จับมือ ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนในพื้นที นำเสื้อผ้าอุปกรณ์การเรียน ของใช้สำหรับเด็กอ่อน ขนม ยารักษาโรค อุปกรณ์การเรียน กระเป๋า นักเรียน ลอดจนของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน  มอบให้กับเด็กๆนักเรียนตามหมู่บ้านและโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงราษฎรบนพื้นที่สูงที่ต้องประสบกับอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว หรือเด็กๆนักเรียนที่พ่อแม่มีฐานะยากจนต้องใส่ชุดเสื้อผ้า ชุดนักเรียน ขาด รองเท้าที่เก่าส้นรองเท้าหลุดลุ่ย จนไม่สามารถเรียกว่า รองเท้าได้ เด็กๆต่างมีรอยยิ้มเมื่อได้รับแบ่งปันขนม ที่บางคนอาจจะไม่เคยได้รับประทานมาก่อน นำกลับไปฝากพี่สาว น้องชาย และครอบครัวที่บ้าน ด้วยรอยยิ้มและความสุข อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจคือ การบริการตัดผมให้แก่ประชาชน และน้องๆหนูๆเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนและหมู่บ้าน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งต่อสิ่งดีๆ สู่สังคม สร้างสังคมที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูล

อีก 1 ไฮไลท์  เปิดประตูสู่โลกกว้าง ท่ามกลางความเงียบเหงาที่พ่วงมากับมาตรการอันรัดกุม ในที่สุดเสียงแห่งความสนุกสนานจาก ที่ห่างหายไปแรมเดือน  ก็ได้เริ่มเดินขบวนกันเข้ามา จนอดที่จะชะโงกหน้าไปแอบมองไม่ได้ และนี่คงถึงเวลาแล้ว ที่พ่อแม่จะจูงมือลูกพี่จะพาน้องเดินผ่านหมู่บ้านมาสัมผัสนอกรั้วประตูบ้าน กับ กิจกรรม “ ทหารชวนเด็กดอยและประชาชนดูหนัง  ” ซึ่งได้จัดกิจกรรมสุดแสนจะพิเศษเป็นประจำทุกครั้งที่ออกหน่วยบริการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารของ ร้อยตรีวีรชาติ  ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด เทวดาของชาวดอย นำกิจกรรมฉายหนัง ถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชนไทย  และที่เฝ้ารอกันคือ ความสนุกบันเทิง หลากสไตล์ พร้อมนั่งกินขนมแสนอร่อยไปกับการรับชม สาระการเรียนรู้ สารคดี ที่ชวนให้น้องๆ เด็กนักเรียนและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสไปเผชิญโลกข้างนอกผ่านหน้าจอในรูปแบบ หนังกลางแปลง แม้การเดินทางในทั้ง 3 พื้นที่ดังกล่าว หลายช่วงเรียกว่าไม่ใช่ถนน เพราะรถต้องวิ่งในลำธาร ข้ามลำห้วยมากกว่า นับสิบแห่ง  แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ จากการชมภาพยนตร์ และประสบการณ์การเรียนรู้  ให้กับราษฎรและเด็กๆบนพื้นที่สูงถิ่นห่างไกล

และในทุกๆการเดินทางของหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ได้ปฏิบัติภารกิจ ตามบทบาทหน้าที่ ในการเดินทางร่วม ออกหน่วยบริการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ร่วมกับ อำเภอแม่ระมาด ส่วนราชการ หน่วยงานในพื้นที่ เพื่อร่วมจัดกิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ รวมถึงภารกิจตามบทบาทหน้าที่ของหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ดำเนินการ ในการดำเนินการบริการรับลงบัญชีทหาร ฯ สำหรับผู้ที่เกิด พ.ศ. 2548 และนำหมายเรียกรับราชการทหาร สำหรับคนเกิด พ.ศ.2545 ไปมอบให้ถึงที่เพื่อเป็นการลดภาระการเดินทางมารับที่ว่าการอำเภอแม่ระมาด ซึ่งในแต่ละหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่ดอยสูง และห่างไกลต้องใช้เวลาเดินทางยาวนาน ในการเดินทางครั้งนี้ด้วย