ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ ตากว่า ที่บริเวณด่านจุดร่วมบ้านห้วยหินฝน หมู่ที่ 7 ต แม่ปะ อ แม่สอด เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 รับเเจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการขนเเรงงานต่างด้าวผ่านช่องทางสาย ตาก- แม่สอด  จึงทำการกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยกวดขันตรวจสอบโดยเฉพาะรถบรรทุกพืชผลการเกษตรทุกคันที่ผ่านเส้นทางนี้  ในเวลาต่อมาพบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 71-0374 กาญจนบุรี ขับมาจากเส้นทางตามปกติ  เพื่อผ่านจุดตรวจบ้านห้วยหินฝนตามปกติ พบนายณรัช เจริญสุข อายุ 31 ปี ชาว จ.นครปฐม เป็นคนขับ และมีหญิงสาวอีกหนึ่งคนนั่งมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้นภายในรถ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นโดยการยกถุงผักออก

ขณะที่ในระหว่างยกถุงผักทั้งแตงกวา มะเขือ และกะหล่ำปลีในกระบะหลังคันรถออกนั้น  ได้ยินเสียงร้องออกมา แต่ไม่ดังมากนัก เหมือนกันคนถูกทับแขรขนขาแล้วร้อง จึงแน่ใจแล้วว่ามีการขนคนยัดใส้ในกระบะบรรทุกรถคันดังกล่าวตามที่สายการข่าวแจ้งมา จึงรื้อผักออกทั้งหมดพบ แรงงานต่างด้าว เป็นชาย 22 คน หญิง 31 คน รวม 53 คน ออกจากช่องลับกรงเหล็กมาพร้อมกระเป๋าสัมภาระจำนวนมาก ในสภาพเหม็นอับ เพราะแทบไม่มีอากาศหายใจ พร้อมนำตัวคนขับรถและแฟนสาวไปสอบสวนขยายทางคดีอย่างเร่งด่วนทั้งนี้มีแรงงานชาวเมียนมาที่เป็นหญิงบอกกับทีมข่าวอีกว่า นายหน้าชาวไทยให้เราเจาะถุงแตงกวามากินระหว่างเดินทางได้เนื่องจาก ไม่ต้องดื่มน้ำมากเกินไป เพราะหากดื่มน้ำมากก็จะปวดฉี่ระหว่างทาง บ๋อยครั้ง และอาจเป็นจุดเสี่ยงถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจับกุมได้

สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายณรัช ยอมรับเป็นคนขับรถขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งหมด ที่ลักลอบข้ามแนวชายแดนมารวมตัวในไร่แห่งหนึ่งใน ต.แม่กาษา อ.แม่สอด โดยให้ซุกซ่อนไว้ในช่องลับที่จัดทำไว้ใต้กองผัก เตรียมจะขับไปส่งที่ตลาดสี่มุมเมือง กทม  ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังต้องสอบปากคำเพื่อเค้นหาข้อเนื่องจาก นายวิรัชยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลผู้ร่วมขบวนการ

ด้าน พ.อ.ณรงชัย เจริญชัย ผบ.ฉก.ร.14 เปิดเผยว่า คาดว่ามีการทำเป็นขบวนการใหญ่ แรงงานทั้งหมดต้องจ่ายค่านายหน้าสูงถึงหัวละ 27,000-30,000 บาทเพื่อจะลักลอบเดินทางไปทำงาน ซึ่งจากการสอบสวนแรงงานส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่า รัฐบาลไทยกับเมียนมา เปิดทำข้อบันทึก เอ็มโอยู นำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายในหลายช่องทางอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้/////

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกจุดตรวจตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นรถขนส่งสินค้าทุกคันอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งนำพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาในทุกรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเร่งนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนขยายผลทางคดีอย่างเร่งด่วนแล้ว