ที่ สถานีเรือหนองคาย  หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย  น.อ.ราฆพ   เทวะประทีป ผบ.นรข.เขตหนองคาย ร่วมกับ พ.อ.ปฎิวัติ  ชื่นศรี รอง ผบ.กองบังคับการควบคุมที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี,พ.ต.อ.ยุทธนา  งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย,นายธวัชชัย  กงเพชร  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองหนองคาย  พร้องด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง แถลงผลการตรวจยึดยาบ้าจำนวนกว่า 342,000 ลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว

การตรวจยึดครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ก.ย.65  เวลาประมาณ 18.00 น. น.ท.คงนคร  อินทะแสน หน.สน.เรือหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายข่าวจะมีการลักลอบนำยาเสพติดข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว มาขึ้นฝั่งไทยในพื้นที่ อ.เมือง จ.หนองคาย จึงได้รายงานให้   น.อ.ราฆพ   เทวะประทีป ผบ.นรข.เขตหนองคายทราบ จากนั้นได้จัดกำลังชุดชุ่มเฝ้าตรวจ ได้แบ่งกำลังออกเป็น 6 ชุด แยกเข้าดักซุ่มและลาดตระเวร บริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง จุเสี่ยงต่างๆ ที่คาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะลักลอบนำเข้ายาบ้า จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.25 น. (8 ก.ย. 65) เจ้าหน้าที่ชุดชุ่มได้ส่องกล้องตรวจการณ์กลางคืน ตรวจพบเรือกีบเพลายาว จำนวน ๑ ลำ พายข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว จึงได้สะกดรอยติดตามเรือลำดังกล่าว จนมาถึงบริเวณท้ายหมู่บ้าน บ้านบอน ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย  และไม่เห็นเรือลำพังกล่าว  เจ้าหน้าจึงที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และพบกระสอบสีขาวต้องสงสัย จำนวน 1 กระสอบ วางอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่ได้ทำการดักซุ่มต่อจนกระทั่งเวลาประมาณ 20.55 น. พบรถเก๋งสีขาวขับเข้ามาขอดบริเวณซึ่งเจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ เมื่อคนขับเก๋งเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ขับเร่งเครื่องรถออกไปอย่างรวดเร็ว 

จากนั้น นท.คงนครอ อินทะแสน หน.สน.เรือหนองคาย พร้อมกำลังจึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งและเปิดกระสอบสีขาวพบภายในมีห่อสีน้ำตาลมีตัวอักษร Y 1 สีเขียว ซึ่งภายในบรรจุยาบ้า จึงได้ตรวจยึดและนำของกลางไปทำการตรวจนับอย่างละเอียดที่ สถานีเรือหนองคาย  จากการตรวจสอบพบยาบ้าที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ จำนวนกว่า 342,000 เม็ด    จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมด ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป:

ภาพ-ข่าว พันธลภ(ฤาษีลภ)แสงทอง  -ปวีณา  จังหวัดหนองคาย