สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ในการการดูแลความปลอดภัยที่ตั้งหน่วย พร้อมสั่งดูแลพี่น้องประชาชนและทรัพย์สินในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 อย่างเต็มที่ แต่ด้วยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่มีความพยายามก่อเหตุร้ายในทุกรูปแบบหลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายสนธิกำลังร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

หลังสืบทราบว่า มีผู้ก่อความไม่สงบ กลุ่ม นายมาหามะ สะอิ แกนนำระดับปฏิบัติการ และมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี เข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ จนเกินการปะทะนานกว่า 6 ชั่วโมง ส่งผลทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต จำนวน 2 ราย เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุทุกรูปแบบไม่ว่าวางวัตถุต้องสงสัย ลอบยิง ลอบวางระเบิด เพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่ม

ล่าสุดกลุ่มคนร้ายได้ลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่ จ.ยะลา โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 31ธ.ค.64 เวลาประมาณ 20.55 เกิดเหตุระเบิดป่วนในพื้นที่ อ.เมืองยะลา และ อำเภอใกล้เคียงหลายจุด ซึ่งกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบออกกระจายเต็มพื้นที่ สร้างสถานการณ์ในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ ชุด เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) ภ.จว.ยะลา ชุด เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) ศปก.ตร. และเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าบริเวณหัวสะพานท่าสาป(ขาออกตัวเมืองยะลา) ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และ เสาไฟฟ้าริมถนนในพื้นที่บ้านบันนังสาเรง  หมู่ที่ 1  บ้านตุปะ หมู่ที่ 6 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และในพื้นที่ด้านหน้าโรงงานไม้ยาง บ้านป่าหวัง หมู่ที่ 11  ต.บันนังสตา จำนวน 1 ลูก จุดที่ 2 รอยต่อ บ้านทำนบ หมู่ที่ 5 – บ้านกาสัง หมู่ที่ 3 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ จำนวน 2 ลูก และในพื้นที่บ้านบือซู หมู่ที่ 6 ต.บันนังสตา จำนวน 1 ลูก

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบและเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อนำกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป หลังเกิดเหตุดังกล่าว พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้ประสานกับทางกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน(ชรบ.) ในการช่วยกันสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย และผู้ไม่หวังดี เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่อไป

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา