ที่โรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในพื้นที่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ประกอบด้วย โรงเรียนสตรียะลา , โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา และ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ได้เปิดเรียนแบบ On-Site อีกครั้ง เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองบางส่วนทยอยได้เดินทางมาส่งบุตร – หลานที่บริเวนด้านหน้าโรงเรียน ระดับชั้น ม.1 – 6 ต่างสวมเครื่องแบบนักเรียนมาเรียนกันอย่างคึกคัก โดยทางโรงเรียนได้มีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

โดยตั้งแต่บริเวณทางเข้าโรงเรียนได้มีจุดคัดกรองโควิด-19 , ตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีน , วัดอุณหภูมิร่างกายและเจลล้างมือ , เดินเว้นระยะห่างและลดความแออัดป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่โรงเรียนในระดับประถมศึกษาในพื้นที่ จ.ยะลา ในบางพื้นที่ได้ทยอยเปิดเรียนแบบ On-Site อีกครั้งเช่นกัน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานักเรียนทุกระดับทั้งประถม – มัธยมจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ นำมาซึ่งปัญหาความเครียด การไม่พร้อมด้านอุปกรณ์ และอุปสรรคอื่นๆ กระทั่งการระดมฉีดวัคซีนในนักเรียนอายุ 12 – 17 ปี ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถกลับเรียนในห้องได้ตามปกติอีกครั้ง

ทางด้าน นายตะวัน อักษรชื่น ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรียะลา เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขในวันนี้ นักเรียนทุกคน คือ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องได้รับตรวจ ATK มาก่อน ในส่วนตรงนั้น ถือว่านักเรียนจะเข้ามาเรียนได้ ส่วนนักเรียนที่ฉีดวัคซีนไม่ครบโดส ก็ไม่สามารถมาเรียนได้ ก็จะต้องเรียนออนไลน์ ออนดีมานด์ ออนแอร์อยู่ที่บ้าน เพราะว่าในส่วนตรงนั้นมาตรการของ ศบค.ส่วนจังหวัดกำหนดในส่วนตรงนั้น คณะครูก็ได้ฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นมาตรการเริ่มแรกถือว่านักเรียนจะต้องมาเรียนในส่วนตรงนั้น ส่วนมาตรการในโรงเรียนก็เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขที่ได้กำหนดไว้ ส่วนเข้าการเข้าแถวของนักเรียน ก็ต้องเว้นระยะห่าง พอนักเรียนเข้าห้องเรียน นักเรียนก็มีการวางโต๊ะเว้นระยะห่างประมาณ 1 เมตร นอกจากนั้นก็ห้ามนักเรียนทำกิจกรรมข้ามสุ่ม เพราะว่าทำกิจกรรมข้ามสุ่มอาจจะมีผลต่อนักเรียนได้ในส่วนตรงนั้นอีกด้วย

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา