จากกรณีที่เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 22 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งจากทางวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นวัดประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเป็นที่ตั้งของเจ้าคณะจังหวัด ว่ามีตู้เซฟสำหรับรับเงินบริจาค ซึ่งตั้งอยู่หน้าวิหารของหลวงพ่อทันใจ ถูกขโมยไป ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งออกทำการสืบสวนหาตัวขโมยแสบอย่างหนัก เนื่องจากเหตุการณ์แบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นในพื้นที่และอีกทั้งเกิดในวัดดังของเจ้าคณะจังหวัดด้วย

พันตำรวจเอกภาสวินท์  แก้วต่าย ผู้กำกับสสถานีตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน และชุดสืบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน  ได้ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นชายวัยรุ่น 2 ราย ชื่อนายพี  (นามสมมุติ) และนายวุฒิ  ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ. ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้ก่อเหตุขึ้นไปขโมยเอาตู้เซฟรับบริจาคของวัดพระธาตุดอยกองมู ที่ตั้งไว้บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อทันใจจำนวน 2 ตู้ แบกใส่รถจักรยานยนต์ฮอนดร้าเวฟ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่โจรกรรมมาจาก อำเภอแม่สรวย จ.เชียงราย หลบหนีไป จากนั้นนำตู้เซฟไปซุกซ่อนไว้บริเวณที่ทิ้งขยะบ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู  ก่อนจะหาไม้และก้อนหินมาทุบตู้เซฟบริจาคทั้ง 2 ตู้ได้เงินรวมกันประมาณ 300 บาท เอาเงินที่ได้ไปเติมน้ำมัน เพื่อหลบหนีไปที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ต่อมาเมื่อวันที่  6 พ.ค 65  ขณะผู้ต้องหาชายวัยรุ่นทั้งสองได้หลบอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ก็ยังได้ก่อเหตุโจรกรรมรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟสีดำแดง หมายเลขทะเบียน 1 กต.8097 เชียงราย ของชาว ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงรายเพิ่มอีกคัน ก่อนที่จะพากันย้อนกลับมาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากชะล่าใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามจับกุมได้ จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ที่บริเวณหน้าเรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนดังกล่าว

โดยผู้ต้องหาทั้งสองนอกจากจะรับสารภาพว่าได้โจรกรรมรถจักรยานยนต์มาจริงแล้วยังรับสารภาพว่าเป็นคนร้ายที่ขึ้นไปฉกเอาตู้เซฟรับบริจาคบนวัดพระธาตุดอยกองมู ก่อนนำมาทุบเพื่อเอาเงินมาเติมน้ำมันรถจักรยานยนต์อีกคันที่โจรกรรมมาเพื่อหลบหนีไปที่ ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และได้ก่อเหตุโจรกรรมรถจักรยานยนต์ซ้ำอีกที่ ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย  จ.เชียงราย จากนั้นได้ขับขี่รถคันที่โจรกรรมย้อนกลับมา จ.แม่ฮ่องสอนอีก และมาถูกเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอนจับกุมได้ดังกล่าว เพราะทั้งคู่ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่งแล้วยังไม่ได้เรียนหนังสือ เงินที่ได้ก็นำไปเที่ยวเตร่ เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเคหะสถานเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ พร้อมนำตัวส่งดำเนินคดีต่อไป

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน