นักรบดำทหารพราน 36 พร้อมรถขับเคลื่อนไต่ระดับความสูงไปตามเส้นทางสายเล็ก ๆ มุ่งหน้าขึ้นสู่ใจกลางอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ห้วยมะเขือน้ำ​  หนึ่งในลำห้วยธรรมชาติพื้นที่ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ในฐานะต้นน้ำให้ความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า ตลอดจนช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคบริโภค ก่อนที่น้ำจากห้วยจะไหลลงสู่ลำน้ำสาขาต่อไป

ซึ่ง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังพล ร่วมกับ เขตรักษาพันธุ์​สัตว์ป่า​ป่าดอยเวียงหล้า, ผู้​นำชุมชนและราษฎรบ้านหัวเงา หมู่ที่ 6 ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำขนาดเล็กบริเวณห้วยมะเขือน้ำ​ เพื่อเก็บกักน้ำไว้อุปโภค-บริโภคช่วงหน้าแล้ง และเป็นการสร้างป่าเปียกเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน รวมถึงชะลอการไหลของน้ำให้ช้าลงและสามารถกักตะกอนไม่ให้ไหลลงไปทับถมปลายน้ำตอนล่าง เป็นวิธีการอนุรักษ์ดินและน้ำ ทำให้น้ำลงไปเก็บสะสมอยู่ในดิน ไหลระบายจากดินสู่ลำห้วย มีน้ำไหลทุกฤดูกาลตลอดปี ช่วยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตลุ่มน้ำได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง  

นอกจากนี้ ยังเป็นการปลูกฝังให้เรียนผู้นำชุมชน และราษฎรในพื้นที่ทุกคนมีจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าไม้ น้ำ และดิน  ดูแลทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนจึงเริ่มต้นที่ฝายชะลอน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำ  เพื่อช่วยลดความรุนแรงของการเกิดไฟป่า ด้วยการกระจายความชุ่มชื้นหรือสร้างป่าเปียกเป็นแนวกันไฟธรรมชาติ ทั้งยังช่วยลดการชะล้าง พังทลายของดิน ลดความรุนแรงของกระแสน้ำ ทำให้ระยะเวลาการไหลของน้ำเพิ่มมากขึ้น ทำให้ป่ามีความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้นและแผ่กระจายออกไปเป็นวงกว้างในพื้นที่สองฝั่งของลำห้วยได้อีกทางนึง