นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วันที่ 22-23 กันยายน 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ  ได้จัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด  ไปร่วมงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวพื้นที่ภาคใต้ “ภายใต้ชื่อ “สิงห์เหนือพบเสือใต้” ในรูปแบบการตั้งโต๊ะพบปะเจรจาซื้อขายการท่องเที่ยว และเปลี่ยนลูกค้าแบบ B2B (Busuness to Busuness) ซึ่งเป็นการเสนอขาย Package รายการนำเที่ยว รวมทั้งประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดในภาคเหนือ ให้เป็นที่รู้จักสนใจสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายภาคใต้ โดย ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ และ ททท. สำนักงานภาคเหนือ 11 สำนักงาน ได้ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และอุทัยธานี เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายครั้งนี้ ในฐานะผู้ขายการท่องเที่ยวจำนวน 53 ราย  ซึ่งได้ดำเนินการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่ภูมิภาคภาคใต้ ในสองพื้นที่ได้แก่ พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จัดกิจกรรมฯ ที่โรงแรมบุรีศรีภู อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวแถบภาคใต้ตอนล่างเข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อการท่องเที่ยวจำนวน 52 ราย สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภาคใต้ตอนบน ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 23 กันายน 2565 เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป ณ ห้องฟอร์จูน โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน ซึ่งมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เข้าร่วมงาน จำนวน 60 ราย การดำเนินงานดังกล่าวได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก ททท. ภูมิภาคภาคใต้ ททท. สำนักงานภาคใต้ รวมทั้งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนภาคใต้ ซึ่งคาดว่าการจัดงานครั้งนี้ จะทำให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมากขึ้น และมีการขายรายการนำเที่ยว และแพคเกจการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 500 รายการ สามารถกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคเหนือได้ทั้งปี ในขณะเดียวกันก็จะเกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ด้วย

ภายในงานทั้งสองแห่งนอกจากจะมีการตั้งโต๊ะเจรจาซื้อขายรายการท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรม Product Brief ได้แก่ การแนะนำพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวภาคใต้ ซึ่งนำเสนอโดย นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคภาคใต้ และมีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวของภาคเหนือ นำเสนอโดยนางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือ นอกจากนี้ ทาง ททท. และผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ยังได้ใช้โอกาสนี้ในการสำรวจและทดสอบสินค้าทางการท่องเที่ยวระหว่างเส้นทาง เพื่อเป็นการเชื่อมโยงสินค้าทางการท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาค สำหรับจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ เสนอขาย สู่กลุ่มเป้าหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายครั้งนี้พบว่า ผู้ประกอบการทั้งสองภูมิภาคมีความพึงพอใจต่อการจัดงานเป็นอย่างมาก และมีความสนใจในสินค้าและบริการที่นำเสนอระหว่างกัน เนื่องจากสินค้ามีความแตกต่างและสามารถตอบสนองพฤติกรรมความต้องการ อีกทั้งสามารถสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวได้หลากหลาย ซึ่งผู้ประกอบได้มีการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาค ตลอดจนมีการจัดทำแพคเกจการท่องเที่ยวรายการนำเที่ยวเสนอขายร่วมกัน รวมทั้งได้มีการร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กระตุ้นตลาดด้านการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างภูมิภาค

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  จ.แม่ฮ่องสอน