จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนก่อเหตุลอบวางระเบิดปั่นป่วนภายในเขตเทศบาลนครยะลา และชานเมืองยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งคนร้ายได้ก่อเหตุป่วนกว่า 17 จุด เหตุเกิด จุดที่ 1 ร้านทองซังเต้ง ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา(เก็บกู้ทำลายได้) จุดที่ 2 ร้านขายต้นไม้ ถ.ภูมาชีพ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 3ข้างศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ.สิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จุดที่ 4 หน้าวัดเห้งเจีย ต.สะเตงนอก อเมือง จ.ยะลา จุดที่ 5 หน้าบ้านเลขที่ 94 (ทางไปเรือนจำกลางยะลา) ถ.สิโรสรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 6หน้า หจก.สุขาติค้าไม้ ยะลา (ห้าแยก ถผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่7 หน้ามินิบิ๊กซีข้างโงพยาบาลสัตว์เมตตายะลา ถ.ผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา (ระเบิด 2 ลูก เก็บกู้ได้ 1 ลูก) จุดที่ 8 ข้างศูนย์การค้าโคลีเซี่ยมยะลา ต.สะเตง อเมือง จ.ยะลา จุดที่ 9 ร้านยะลามหาพานิชการยาง ถสิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 10 เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาบ้านสะเตง ถ.สิโรรสสาย ๒ ต.สะเตง อ.มือง จ.ยะลา จุดที่ 11 เซเว่น อีเลฟเว่น สาขารัฐปิติ ถ.สิโรสรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 12 หน้ามินิบิ๊กซี สาขาปาดซอยบานา ถ.ผังเมือง 4 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา 13.ข้างร้านยะลานำรุ่ง ถ.เฉลิมชัย อ.เมือง จ.ยะลา และ 14.หลังโกดังโรงแรมแกรนด์พาเลส ถ.เฉลิมชัย อ.เมือง จ.ยะลา

ล่าสุด พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา , พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภาค 9 และ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ที่บริเวณด้านหน้าตลาดพิมลชัย ถ.สิโรรส เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชน และพ่อค้า – แม่ค้า ที่ออกมาขายของที่บริเวณดังกล่าว

พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา คนร้ายได้ลอบวางระเบิด จำนวน 13 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองยะลา เป็นสิ่งที่ เจ้าหน้าที่เองก็ค่อนข้างจะอ่อนบางจุด โดยเฉพาะมีการป้องกันรอบนอก และในตัวเมืองยะลา มีพี่น้องประชาชนคอยสอดส่องดูแลให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ในรอบนี้ หลังจากมีเหตุปะทะในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งเตือนแล้วอาจจะมีการหันเหของกลุ่มผู้ก่อเหตุ กับรถส่งอาหาร เอาระเบิดปิงปองที่ประกอบขึ้นมา เพื่อมาก่อเหตุก่อกวนในรูปแบบต่างๆ ทำให้เกิดสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางกองทัพภาค 4 , กอ.รมน.ภาค 4 , ผู้ว่าราชการจังหวัด , ตำรวจ ก็ได้สั่งการให้กองกำลังทุกภาคส่วนเพิ่มความเข้มงวด จุดสังเกตในการเข้ามา การนั่งรถ 2 แถว การส่งอาหารที่แทรกซึมเข้ามาเหมือนกับระเบิดที่ด้านหน้าสถานีรถไฟ ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ตนเองก็ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ทุกส่วนจะวิเคราะห์พื้นที่ สร้างความเข้มแข็ง สร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนถึงแม้นว่า จะเป็นการก่อกวนแต่ก็ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ การค้าขาย ต่างๆ ประชาชนก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่อีกด้วย

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังกล่าวว่า ส่วนการก่อเหตุในครั้งนี้ ตนเองเชื่อว่าเชื่อมโยงจาก จ.นราธิวาส ที่ทางเจ้าหน้าที่3 ฝ่าย ไปปิดล้อมยิงปะทะตอนนี้เราก็ยังมีการติดตามอยู่ ส่วนกลุ่มก็น่าจะเป็นกลุ่มเดิม จากครั้งที่แล้ว ที่หน้าสถานีรถไฟยะลา มาด้วยรถ ยนต์ 2 แถว รอบนี้ ก็มา 2 คน 2 คัน จากการตรวจสอบจากภาพวงจรปิด มาพร้อมกันไปคนละสาย คนร้ายจะใช้รถส่งของในช่วงโควิด-19 นี้ ที่คนสั่งซื้ออาหาร นำเข้ามาก่อเหตุ ฉะนั้นก็ต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น “แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว” ทางด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย (ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง)ในพื้นที่ จ.สงขลา ให้เพิ่มความเข้มในการดูแลพื้นที่ หลังจากกลุ่มคนร้ายพยายามเข้าไปก่อเหตุร้ายต่างๆในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/