นายกฤติเดช สันติวชิระกุล สส.แพร่ เขต 2 พร้อมคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ร่วมงานสัมมนาแลกเปลี่ยนแนวทางการท่องเที่ยวระหว่างไทยและญี่ปุ่น โดยวันนี้ ทางคณะได้เดินทางไปที่ทุ่งหญ้าคุชะเชนริ ซึ่งเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่และบึงน้ำ ในแถบชนบทของญี่ปุ่น เหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะม้าและวัว ที่ขึ้นชื่อล่ำลือถึงความอร่อยนุ่มชุ่มฉ่ำที่สุดของเนื้อวากิว และที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือ มีความงามธรรมชาติ ปล่องภูเขาไฟนาคาดาเคะ ซึ่งยังคงคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลาตั้งเป็นฉากหลังอีกด้วย

สภาพอากาศวันนี้แค่ 2 องศาเองครับ ไม่หนาวเลย กับการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาและบรรยากาศอันน่าประทับใจแถวชานเมืองโอเสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ต่อมาทางคณะขอพรปีใหม่ ศาลเจ้าดะไซฟุ เทมมังกู เป็นวัดซินโตเก่าแก่ที่สถิตย์ของเทพเจ้าแห่งความรู้ ซุกาวาระ โนะ มิจิซาเนะ ซึ่งท่านเป็นนักวิชาการ นักการเมือง และนักเขียน ภายในวัดมีรูปปั้นวัวหมอบ ไว้ให้ลูบขอพรเพื่อสุขภาพ ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม มนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่น บวกกับบรรยากาศความศรัทธา และขอพรเทพเจ้า จึงทำให้คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาสักการะและโยนเหรียญโกเอง เหรียญห้าโบราณให้ดังๆ

“ส.ส.ตั้ม” กฤติเดช สันติวชิระกุล สส.แพร่ บอกว่า หลังจากนั้นแล้ว ผมและคณะได้เดินทางต่อไปสักการะฟุกุโอกะไดบุสซึ พระพุทธรูปนั้งไม้แกะสลักสูง 10.8 เมตร ณ วัดโทโชจิ เมื่อมีโอกาสจึงได้ขอพรขอให้สมใจปรารถนาทุกประการ และไม่ลืมที่จะขอพรให้กับครอบครัว และพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดแพร่ทุกท่านครับ “สุขสมหวังสุขภาพแข็งแรง” ขอพรข้ามปรเทศกันเลยทีเดียวสาธุ

การสัมมนาแลกเปลี่ยนแนวทางการท่องเที่ยวระหว่างไทยและญี่ปุ่นครั้งนี้ เป็นแนวทางในการปรับใช้จังหวัดแพร่ได้  การเลี้ยงวัว เป็นเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ เพราะจังหวัดยังมีพื้นที่ที่ทำได้ สร้างความยั้งยืนทางรายได้ ปัจจุบันนี้การขาดแคลนเรื่องวัวเพื่อเข้าสู่ตลาดเพื่อนำมาแปรรูปเป็นอาหารที่มีคุณภาพ ยังมีความต้องการเป็นอย่างมาก

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่