นายณรงศักดิ์ พรวนหาญ นายก อบต.แม่ยม กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยม กล่าวว่า กระผม นายณรงศักดิ์ พรวนหาญ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยม และในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารซึ่งจะต้องเป็นผู้นำในการบริหารการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ และความผาสุกของประชาชนชาวตำบลแม่ยม ขอแถลงนโยบายในการบริหารงนต่อสภาอันทรงเกียรติ โดยกำหนดนโยบายไว้ 6 ด้านดังนี้ 1.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณูปโภคและการพัฒนาแหล่งน้ำ จะดำเนินการ ดังนี้

1.1 ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคมขนส่งบนฐานการเกื้อหนุนการผลิตและความสะดวกรวดเร็วของประชาชน

1.2 พัฒนาแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตรให้ทั่วถึงและเพียงพอ

1.3 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน 1.4 จัดให้มีไฟฟ้าตามทางสาธารณะให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน

2. ด้านเศรษฐกิจจะดำเนินการ ดังนี้

2.1 ส่งเสริมการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน 2.2 พัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 2.3 สนับสนุนให้มีการจัดตั้งตลาดกลางหรือศูนย์จำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าการเกษตรสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 2.4 ส่งเสริมผลิตภัณฑ์การเกษตรและการทำเกษตรกรรมที่ปลอดภัยจากสารพิษ 2.5 ส่งเสริมการผลิตสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น 2.6 ส่งเสริมการทำเกษตรผสมผสานและเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งกระบวนการเรียนรู้แก่เกษตรกร เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิชาการและเทคโนโลยีทางการผลิต รวมทั้งพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

3. ด้านสังคม การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จะดำเนินการ ดังนี้ 3.1 สนับสนุนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทึกรูปแบบตลอดจนการบำบัดผู้ติดยาเสพติดให้สามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี 3.2 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินโดยประชาชนมีส่วนร่วม 3.3 สนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ อันมีปรัชญา พัฒนามนุษย์ให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านสติปัญญา คุณธรรม จริธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต รวมทั้งการขยายโอกาสทางการศึกษาตามภารกิจการถ่ายโอน 3.4 ส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณี ภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม 3.5 ส่งเสริมการสร้างสถาบันครอบครัวให้อบอุ่นและเข้มแข็งเป็นหน่วยพื้นฐานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างภูมิคุ้มกันจากปัญหาสังคม 3.6 พัฒนาแหล่งวัฒนธรรมในตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งรายได้ของประชาชน 3.7 ให้มีการสงเคราะห์และสนับสนุนการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมแก่ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนผู้สูงอายุในตำบลแม่ยม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถพึ่งพาตนเองได้

3.8 สนับสนุนกิจกรรมด้านการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สร้างระบบความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

4. ด้านการสาธารณสุข จะดำเนินการ ดังนี้  4.1 สนับสนุนการดำเนินงานด้านสาธารณสุขมูลฐาน สร้างสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชนโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 4.2 สนับสนุนและส่งเสริมงานสาธารณสุขตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจถ่ายโอน 4.3 ส่งเสริมกิจกรรมการกีฬาให้หลากหลายและทั่วถึง 4.4 ส่งเสริมให้มีสถานที่ออกกำลังกาย สถานที่สำหรับพักผ่อน และสถานที่สำหรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนและประชาชนทั่วไป

5. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการ ดังนี้ 5.1 ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกของประชาชน ในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ อย่างรู้คุณค่า

5.2 ส่งเสริมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน เพื่อลดปริมาณขยะจากครัวเรือน 5.3 ส่งเสริมให้มีการควบคุมกำจัดมลภาวะปัญหาสิ่งแวดล้อม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหามลภาวะที่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน

6. ด้านการเมืองและการบริหาร จะดำเนินการ ดังนี้ 6.1 สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลโดยการประสานนโยบายและงบประมาณของรัฐบาลในการพัฒนาตำบลให้เกิดประโยชน์สูงสุด 6.2 สนับสนุนการบริหารงบประมาณโดยการกระจายงบประมาณในการพัฒนาหมู่บ้านให้มีความเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน 6.3 ประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ 6.4 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนหรือประชาคมในการบริหารงาน เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน 6.5 ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ เพื่อให้องค์กร ฯ มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ และประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด 6.6 พัฒนากระบวนทัศน์ของข้าราชการให้มีทัศนคติที่เอื้อต่องานบริการประชาชน

ตามนโยบายที่กระผมได้แถลงมาทั้ง 6 ด้าน นั้นกระผมจะยึดถือเป็นหลักในการดำเนินการบริหารพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยม เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนตำบลแม่ยม โดยส่วนรวมรวมทั้งเสริมสร้างความข้มแข็งภายในองค์กร ตามแนวนโยบายที่ได้แถลงต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยม ได้รับทราบในวันนี้ ต่อไป

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่