ชาวบ้านหมู่  8 บ้านศรีใจ ตำบลต้าผามอก  อำเภอลอง  จังหวัดแพร่  ส่งตัวแทนจำนวน  20 คน นำโดยนางสาวสมใจ  ต๊ะเอ้ย  อายุ 44 ปี บ้านเลขที่  101  หมู่ 8 ฯ เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมหวัง  พ่วงบางโพ  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  ที่ศาลากลางจังหวัดแพร่  หลังจากที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้กางป้ายมีข้อความประท้วงทวงถามความเป็นธรรม บริเวณหน้าศาลากลางฯ  หลังจากนั้นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ขอให้ชาวบ้านตั้งตัวแทนจำนวน 5 คนเข้าเจรจากับ นายธีรเดช  ธรรมเนียมเปลี่ยน นายช่างรังวัด  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ โดยมี นายปฤษฎี  ไอศูรย์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

นางสาวสมใจ  ต๊ะเอ้ย  แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า วันนี้ที่ต้องมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพราะชาวบ้านมีความเดือดร้อนจริงๆ ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่  ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทำประชาพิจารณ์แล้วไม่ผ่าน  และเหมืองแห่งนี้ทำลายสิ่งแวดล้อมมานานแบ้ว  โดยการทิ้งขี้แร่ในแหล่งในแหล่งน้ำจนลำน้ำเปลี่ยนสภาพ ธรรมชาติ ป่าเขาถูกทำลาย จนถูกสั่งปิด อยู่ระหว่างดำเนินคดีตาม  พ.ร.บ.ป่าไม้  และทาง DSI  แต่คดีเงียบหายไป  ถึงได้ทวงถามถึงการดำเนินคดีไปถึงไหนแล้ว  ระหว่างถูกดำเนินคดีแต่ยังมีการขอสัมประทานใหม่ในพื้นที่เดิมทำได้อย่างไร

นางสาวสมใจ กล่าวอีกว่า แต่ถ้าไม่คิดช่วยชาวบ้านเข้าข้างนายทุน  ชาวบ้านหมดที่พึ่ง ก็คงต้องร้องในระดับเหนือกว่าผู้ว่าต่อไป  ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าข้างนายทุนแล้วยังใช้กลไกราชการในหมู่บ้านกลั่นแกล้ง  ข่มขู่แกนนำเป็นประจำ  ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้

ทาง นายปฤษฎี  ไอศูรย์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวว่า  เรื่องนี้ทราบจากชาวบ้านแล้วรู้สึกเห็นใจกำลังหาทางคลี่คลายปัญหาคงต้องขอเวลาไม่น้อยกว่า  15 วัน จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

https://youtu.be/znEgVoySs1k
https://youtu.be/znEgVoySs1k

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่