ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี ชาวจ.ชลบุรี หญิงไทยอีก 1 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อไปทำงานหลอกให้คนไทยลงทุนบิทคอยน์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ถูกข่มขู่ทำร้าย จับแก้ผ้าถ่ายคลิปแบล็กเมล์ เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ต้องการดำเนินคดีกับผู้ที่โฆษณาในเฟซบุ๊กหลอกไปทำงาน และขอให้ช่วยคุ้มครองความปลอดภัย เนื่องจากแก๊งคนจีนที่ฟิลิปปินส์อ้างมีเครือข่ายเป็นคนไทยหลายอาชีพข่มขู่ถ้าแจ้งตำรวจจะตามไปเอาชีวิตทั้งครอบครัว

น.ส.เอ กล่าวว่า ตนเห็นโฆษณาในเฟซบุ๊กชักชวนคนไปทำงานเป็นแอดมินตอบเพจที่ประเทศฟิลิปปินส์ รายได้ดี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จึงตัดสินใจไป เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกบังคับให้สร้างโปร์ไฟล์เฟซบุ๊ก ไอจี หลอกคนไทยให้หลงรัก และเอาเงินมาลงทุนบิทคอยน์ ซึ่งตนเองไม่อยากทำก็ถูกข่มขู่และเรียกค่าไถ่ 1 แสนบาท ก่อนจะถูกจับแก้ผ้าถ่ายคลิปข่มขู่จะแชร์ในโซเชียล และให้อดข้าวอดน้ำ ตนทนไม่ไหวจึงขอให้ญาติส่งเงินไถ่ตัวเองออกมา ซึ่งตนอยากเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อไปทำงานเพราะเหมือนตกนรกทั้งเป็น  

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า วันนี้ได้ประสาน พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาเหยื่อหญิงไทยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 3 ราย กลับจากประเทศฟิลิปปินส์ ไปแงความและทำการสอบปากคำเพื่อคัดแยกเหยื่อและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี และจะขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการต่อไป 

ขณะนี้มีเหยื่อรวมแล้ว 3 ราย ที่ได้รับการไถ่ตัวกลับมาเข้าให้ข้อมูลกับมูลนิธิปวีณาฯ และขอความช่วยเหลือดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกไปทำงาน อีกทั้งขอให้ช่วยคุ้มครองความปลอดภัย รวมกับเหยื่อที่มูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือจาก นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และได้รับการช่วยเหลืออีก 3 ราย เป็น 6 ราย

นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งนางปวีณา ว่า ขณะนี้เหยื่อ 3 ราย ที่มูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือได้อยู่ในความดูแลของสถานทูตไทยแล้ว เบื้องต้นสถานทูตได้จัดหาที่พักและอาหารระหว่างที่รอการประสานงานกับตำรวจฟิลิปปินส์ และตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับการพำนักในฟิลิปปินส์ หากดำเนินการเรียบร้อยจะส่งกลับไทยทันที ซึ่งขณะนี้เหยื่อทั้ง 3 ราย ยังคงมีอาการหวาดกลัวอยู่

ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และพล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เร่งดำเนินการเอาผิดกับแก๊งหลอกคนไปทำงานในต่างประเทศโดยเร็ว เพื่อไม่ให้คนไทยต้องตกเป็นเหยื่ออีก