พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม พร้อม พม.นครปฐม ผู้นำชุมชน อสม. ตำบลสระกระเทียม ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนครอบครัวคุณป้าทัศนีย์ หญิงพิการป่วยเป็นเบาหวาน ตามองไม่เห็น ต้องตัดนิ้วเท้า และฟอกไตวันเว้นวัน โดยอาศัยอยู่กับหลานสาววัย 15 ปี  เบื้องต้นนำเครื่องยังชีพและค่าเดินทางฟอกไต โดยพบกลุ่มผู้สูงวัย พิการ มีความลำบากในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากนี้จะเร่งลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อนำข้อมูลปัญหาที่แท้จริงของจังหวัดนครปฐม เป็นฐานข้อมวางมาตรการในการรับสถานการณ์ต่อไป

พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นางสาวชวนชม จันทะวงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม ผู้นำชุมชนและอสม.ในพื้นที่ตำบลสระกระเทียม อำเภอเมืองนครปฐม ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสอบถามและประสานงานในการช่วยเหลือ คุณป้าทัศนีย์ ใจอารีย์ อายุ 58 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ ม.11 ตำบลสระกะเทียม ซึ่งเป็นผู้พิการดวงตามองไม่เห็นและมีฐานะยากจนไม่มีรายได้โดยอาศัยอยู่กับหลานสาววัย 15 ปี ซึ่งมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิตเนื่องจากไม่สามารถทำงานได้ และยังมีปัญหาสุขภาพที่ต้องมีการเดินทางไปฟอกไตวันเว้นวัน

คุณป้าทัศนีย์ อายุ 58 ปี เล่าว่า ตอนนี้กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เพราะดวงตามองไม่เห็น 1 ข้างโดยมีผลสืบเนื่องจากป่วยเป็นโรคเบาหวานและยังมีปัญหาสุขภาพด้วยอาการไตวายเรื้อรังต้องมีการฟอกไตวันเว้นวันและได้ตัดนิ้วเท้าไปแล้ว 1 นิ้ว โดยตนเองมีลูกชายและลูกสาว แต่ลูกสาวได้มาเสียชีวิตด้วยอาการป่วยไปเมื่อไม่กี่เดือนทิ้งหลานสาววัย 15 ปีให้อยู่กับตนเองเพียงลำพัง ส่วนลูกชายก็ได้มาช่วยเหลือหาข้าวปลามาให้ แต่ก็ประสบปัญหาเพราะแฟนของลูกชายก็มาป่วยเป็นโรคมะเร็ง ทำให้ทุกคนติดปัญหาชีวิต ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ชีวิตต้องลำบากมากขึ้น โดยความหวังของชีวิตคือขาดรายได้ที่ต้องว่าจ้างรถไปฟอกไต บ้างครั้งต้องให้หลานสาวขี่รถจักรยานยนต์พาไปกันเองที่โรงพยาบาลนครปฐม สิ่งที่ห่วงที่สุดคือต้องการให้หลานสาวได้เรียนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาไปทำงานที่โรงงานได้เท่านั้น

“ตนเองรู้สึกดีใจมากที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น เพราะชีวิตตอนนี้อยากตายแต่ก็ตายไม่ได้เพราะยังมีห่วงหลานสาวที่ยังต้องเรียน ป้าอาศัยเก็บขยะเลี้ยงลูกมา 3 คนจนเขาเติบโตทำงานได้ แต่ลูกสาวก็มาด่วนเสียชีวิตไป ลูกชายก็มีเงินไม่มากเพราะต้องดูแลเมียเขาที่ป่วย ป้าไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับชีวิต ตั้งแต่เด็กลำบากมาตลอดไม่เคยสบาย อยากออกไปเก็บขยะมาช่วยลูกหลาน แต่ก็ทำไม่ได้แล้ว เพราะร่างกายไม่ไหว ยิ่งช่วงโควิดระบาด ทุกคนก็ลำบากดีที่ลูกชาย หลวงพ่อวัดสระกระเทียม และเพื่อนบ้าน หาข้าวมาให้ไม่งั้นก็ไม่มีกินแล้ว” ป้าทัศนีย์ เล่าถึงชะตาชีวิตที่ผ่านมา

พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาทราบว่าประชาชนเดือดร้อนกันมาก ซึ่งตนเองในฐานะ ส.ส.ของพื้นที่ ได้พยายามหาข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งต่าง ๆ และลงพื้นที่เพื่อขอทราบปัญหาจริง โดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐมและหลายๆหน่วยงานเพื่อเข้าถึงปัญหาของพี่น้องประชาชน และพยายามเร่งช่วยเหลือเยียวยาให้เกิดถึงในจุดที่เป็นปัญหา ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยาวนานทำให้เกิดปัญหาเป็นลูกโซ่ การเร่งแก้ไขปัญหาคือการลงพื้นที่ด้วยตัวเองเพื่อรับทราบปัญหา นำไปสู่การประสานงานและเอาข้อมูลไปสู่การวางมาตรการของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเริ่มจากพื้นที่ในชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาพบหลายปัญหาในทุกกลุ่มอาชีพทั้ง พ่อค้าแม่ค้า ผู้พิการสูงวัย ไม่เว้นแม้แต่เกษตรกรในทุกกลุ่มอาชีพ ส่วนกรณีของ คุณป้าทัศนีย์ เป็นอีกกรณีหนึ่งที่ต้องช่วยเหลือเบื้องต้น และร่วมกับหน่วยงานและชุมชนเพื่อช่วยเหลือในระยะยาวต่อไปด้วย

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.นครปฐม