ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง อ.เมือง จ.นครปฐม พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1 เป็นประธานเปิดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย ทำหมันสุนัข แมวฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีนายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม นายสมควร ปิยะพงศ์เดชา ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครปฐม คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง จัดทีมงานในการบริการพี่น้องประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ 

 พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1 เผยว่า การจัดโครงการดังกล่าวได้มีการหารือกับส่วนราชการหลายหน่วยงานเกี่ยวกับการเปิดภาคเรียนที่กำลังเริ่มต้นขึ้น ซึ่งในส่วนของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองนครปฐม ได้มีแนวคิดร่วมกันในการจัดทำหมันให้สุนัขและแมว ให้กับพี่น้องประชาชน ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เนื่องจากเคยจัดกิจกรรมดังกล่าวมาแล้วในเขตพื้นที่เทศบาลนครนครปฐม และได้รับกระแสเรียกร้องให้มีการจัดในพื้นที่ตำบลต่างๆ บ้าง เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้มากเพราะการทำหมันสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 1 พันบาท

 “ผมได้รับข้อมูลเรื่องปัญหารายได้ในครัวเรือน ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการเปิดภาคเรียนใหม่ แทบจะทุกครอบครัวที่มีบุตรหลานจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับมีข้อมูลว่าช่วงที่สัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว ช่วงผสมพันธุ์จะมีอารมดุร้าย จึงได้จัดโครงการวสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย ทำหมันสุนัขและแมวฟรี ซึ่งรอบนี้ได้มีการจัดขึ้นในพื้นที่ตำบลหนองปากโลง ซึ่งได้เปิดรับลงทะเบียน 90 ตัว โดยมีประชาชนมาร่วมลงทะเบียน 60 ตัวและมีการเกษตรกรมาร่วม 30 ตัว รวม 90 ตัว ซี่งจะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายและสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนในช่วงนี้ด้วย” เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม เขต 1 กล่าว

 พ.ท.ดร.สินธพ (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1กล่าวอีกว่า ในพื้นที่รับผิดชอบคือพื้นที่เขต 1 จังหวัดนครปฐม ผมได้รับข้อมูลมาหลายเรื่องซึ่งเราได้พยายามทำงานในทุกมิติ อะไรที่ประชาชนได้รับผลกระทบและเดือดร้อนเราได้ตั้งคณะทำงานติดตามการทำงานขี้นมาและได้ลงพื้นที่เพื่อที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งเรื่องการคุมกำเนิดสุนัขและแมว ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เมื่อลงมาดูความเดือดร้อนแล้ว พบว่าถ้าบ้านไหนมีสุนัขและแมว 5 ตัวขึ้นไป การทำหมันจะเป็นเรื่องใหญ่ทันที เพราะมีค่าใช้จ่ายมากและอนาคตหากควบคุมไม่ได้จะสร้างปัญหาระดับครัวเรือนกับเพื่อนบ้านและชุมชนทันที นี่เป็นปัญหาที่ผมและทีมงานไม่มองข้าม โดยผมจะเดินหน้าดูแลพี่น้องประชาชนโดยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้นๆ อย่างเต็มที่ต่อไปไม่หยุด

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.นครปฐม