ตำรวจ ปทส.จับสองชาวบ้านในอำเภอเชียงดาว  จังหวัดเชียงใหม่ จุดไฟเผาป่า และบุกรุกเข้าแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นผืนป่าต้นน้ำแม่ปิง พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 2 ไร่ ก่อนหน้านี้ แต่เกิดทะเลาะแย่งที่ดินกันเอง แจ้งตำรวจฝ่ายตรงข้ามสุดท้าย ถูกจับทั้งคู่

นาย ชัด อายุ 57 ปีพร้อมกับนาง ใส่ อายุ 59 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านห้วยลึก ตำบลปิงโค้ง        อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกัน  ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาวเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 จับกุม ขณะเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าและเผาป่า บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว  ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านห้วยลึก  ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาวพร้อมของกลางที่ใช้ทำผิดมีดพร้า 2 ด้าม และไฟแช็ค 5 อัน ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ จำนวน 2 ไร่เศษ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำตัวทั้งสองส่งพนักงานสอบสวนสภ.เชียงดาว ดำเนินคดี 3 ข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า อันเป็นการทำลายป่าเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตัวเอง  และยึดถือครอบครอง การทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินแผ้วถางทำไม้อันเป็นการเสื่อมเสียสภาพป่า โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าพนักงาน และฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง

ด้าน ร.ต.อ.จิรัฏฐวัฒน์ กิจรุ่งเรืองเดช รอง สว.กก.4 บก.ปทส. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทั้งสองคนเป็นเพื่อนบ้านกันต่างคนต่างเข้าไปบุกรุกตัดต้นไม้และแผ้วถางป่า และเผาเศษต้นไม้ เพื่อจะทำการเกษตร ปลูกลำไย โดยมีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นจากจุดเดิม แต่กลับแย่งพื้นที่กันเอง  ตกลงกันไม่ได้  ทำให้ทะเลาะกันต่างคนต่างพากันไปแจ้งความ จนทำให้ถูกจับทั้งคู่ สำหรับผืนป่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำลำห้วยสาขาของแม่น้ำปิง ซึ่งยังมีความสมบูรณ์อยู่

ภาพ-ข่าว นิวัตร ธาตุอินจันทร์ จ.เชียงใหม่