อิทธิพลของพายุมู่หลานได้พัดกระหน่ำทั่วภาคเหนือจนส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย โดย  พ.ต.อ.อดุลย์ สิริสิทธินันท์ ผกก.ตชด.32  พล.ต.ท.นัท สิงห์อุดม ผบช.ตชด. , พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค3  , พ.ต.ท.วิณพงศ์ บัวทองคำวิเศษ ผบ.ร้อย ตชด.327 , ร.ต.อ.สุธิชัย เชื้อเจ็ดตน รอง ผบ.ร้อย ตชด.327 ได้นำกำพล พร้อมเรือท้องแบนนำอาหารและน้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายชาวบ้านตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถออกไปไหนได้ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำจัน  ขณะที่บางแห่งต้องปิดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยทำให้เจ้าหน้าที่ ตชด.327 พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครองต้องออกตรวจตราเพื่อสอบถามช่วยเหลือเป็นกรณีไป โดยในพื้นที่ อ.แม่จัน  แม่น้ำจันที่เข้าท่วมพื้นที่เทศบาล ต.แม่จัน อ.แม่จัน และ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน พบว่ายังไม่ลดระดับลงโดยยังคงมีปริมาณน้ำไหลบ่ามาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนและมีฝนตกลงมา 

ด้าน อ.แม่สาย แม่น้ำสาย ซึ่งกั้นชายแดนไทย-เมียนมา ระหว่าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำบริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ลึกถึงประมาณ 4.90 เมตร  น้ำได้เข้าท่วมถนนใต้สะพานจนทำให้ไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ขณะที่น้ำได้ทะลักเข้าท่วมร้านค้าภายในตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลอดตลาดการค้าชายแดน เจ้าของร้านต้องพากันขนย้ายสินค้าและข้าวของไปไว้บนที่สูงอย่างเร่งด่วน

โดยเทศบาล ต.แม่สาย นำโดย  นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรี  พร้อมด้วย กำลังทหารจากร้อย ม.3  ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง  มณฑลทหารบกที่ 37 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังกันนำกระสอบทรายไปวางกั้นทางน้ำที่จะทะลักเข้าสู่ชุมชนและร้านค้าเพิ่มเติม ตั้งแต่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายไปจนถึงชุมชนบ้านเกาะทราย ชุมชนบ้านไม้ลุงขน และชุมชนบ้านเมืองแดง   ด้านฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้รับผลกระทบมากกว่าฝั่งไทยเนื่องจากเป็นที่ลุ่มโดยที่ตลาดท่าล้อซึ่งเป็นตลาดชายแดนฝั่งประเทศเมียนมาน้ำได้เข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง

ส่วนที่ อ.เมืองเชียงราย ในพื้นที่ บ้านแควหวาย ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย น้ำจากแม่น้ำกก ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในชุมชนแควหวาย ทำให้บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำเข้าท่วมหลายหลัง บางหลังน้ำเข้าท่วมถึงภายในห้องนอน  ด้านนายครรชิต ชมภูแดง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย แจ้งว่าเหตุน้ำท่วมตลอดวันที่ 12 ส.ค. ส่งผลกระทบในบางพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 5 อำเภอ 18 ตำบล 123 หมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย  ต.บ้านดู่ ต.นางแล ต.ริมกก  อ.แม่จัน ต.ป่าตึง ต.แม่จัน ต.แม่ไร่ ต.แม่คำ ต.ป่าซาง ต.จอมสวรรค์ ต.ท่าข้าวเปลือก ต.จันจว้า ต.จันจว้าใต้ ต.ศรีค้ำ  อ.ขุนตาล  ต.ป่าตาล ต.ต้า  อ.เวียงแก่น  ต.ปอ และ อ.เชียงแสน ต.ศรีดอนมูล

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย