ชุดสืบสวนปราบปราม ด่าน ตม.เชียงแสน เจ้าหน้าที่ทหารร้อยม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ภายใต้อำนวยการของพ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พ.อ.ณฑี ทิมแสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.งานสืบสวนปราบปราม ตม.เชียงแสน  ร.อ.ชัยวัฒน์ ทิพยศักดิ์ ผบ.ร้อย ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก ร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ออกตรวจพื้นที่  ได้ร่วมกันจับกุม ชาวต่างด้าวหลลหนีเข้าเมือง จำนวน 9 คน พร้อมกับ ผู้นำพาจำนวน 2 คน  ในข้อกล่าวหา  “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบ จนถึงบริเวณสวนข้าวโพดท้าย บ้านวังลาว หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบกลุ่มคนจำนวน 9 คน นั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำรวก มาจาก จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา เข้ามายังฝั่งไทย จึงได้ติดตามเฝ้าดู จนกระทั่งพบว่ามีชาย 2 คน เข้ามารับกลุ่มคน 9 คน ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น

โดยในเบื้องต้นพบว่าเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด 9 คน และคนนำพาเป็นชาวไทย   1  คน และชาวเมียนมา 1 คน จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าได้ลักลอบเข้าเมืองมาเพื่อจะไปทำงานปลูกผักที่บ้านผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยได้ติดต่อกับนายหน้าที่อยู่ในประเทศเมียนมา คนละ 14,000 บาท  โดยหลังจากการจับกุมแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสนดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยการปฏิบัติการของด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระดมกวาดล้าง บุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและอยู่เกินกำหนดอนุญาต ( Overstay) ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงให้หน่วยงานในสังกัด สตม. ดำเนินการระดมกวาดล้างบุคคล ต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอยู่เกินกำหนดอนุญาต (Overstay )

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย