ที่โรงแรมทีค การ์เด้น สปา รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย   นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมการเป็นวิทยากรหลักสูตรฝึกอบรมอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รุ่นที่ 3 พื้นที่ภาคเหนือ โดยมี นายวราดิศร  อ่อนนุช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา  ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยการฝึกอบรมจัดให้มีขึ้น 3 วันห้วงระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2565

นายนภินทร กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อฝึกอบรมให้ความรู้ แนวทาง แก่วิทยากรที่จะทำหน้าที่อบรมอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา ตามหลักสูตรฝึกอบรมอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา สอดคล้องกับเป้าหมาย ทิศทาง และความต้องการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและความต้องการของอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากจากสถานการณ์ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวและการกีฬามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก กลไกสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของประเทศ คือ การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬา โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายชุมชน อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่พบคือ บุคลากร และงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อดูแลความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ

” ในอดีตปี 2562 การท่องเที่ยวและกีฬานำเม็ดเงินเข้าประเทศถึง 3.3 ล้านล้านบาท  8 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แต่การแพร่ระบาดโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างหนัก แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มดีขึ้นและภายในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้าประเทศคงจะเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบ และหลายประเทศก็ได้ประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวกลับคืนมา ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวก็ต้องมีความต้องการใช้จ่ายสูง ความต้องการด้านบริการแและด้านอื่นก็ต้องดีละประทับใจกว่าเดิม การที่จะพัฒนาให้ถึงจุดนั้นได้การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องบุคลากรและปัญหาเรื่องงบประมาณ การดึงชุมชนเข้ามามีส่วนจึงเป็นเรื่องจำเป็น การฝึกอบรมอาสาสมัครของพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญ แต่การท่องเที่ยวและกีฬายังไม่มีอาสาสมัครโดยตรงจึงมีการจัดตั้งอาสาสมัครขึ้นมาในครั้งนี้ ซึ่งวันนี้เป็นการฝึกวิทยากรขึ้นมาเพื่อไปฝึกอาสาสมัครให้แต่ละชุมชนให้มามีส่วนรี่วมด้านการท่องเที่ยว” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

ด้านนายนายสันติ กล่าวว่า การมีอาสาสมัครในชุมชนคนเหล่านี้จะเป็นหูเป็นตาให้กับกระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรมหรือการเกิดเหตุการ์กับนำท่องเที่ยวในกรณีต่างๆ จะเกิดเครือข่ายทำงานแบบบูรณาการร่วมกันเป็นมิติ นักท่องเที่ยวจะได้รับความปลอดภัย การอบรมจะมีขึ้น 4 รุ่น มีการอบรมไปแล้ว 2 รุ่นคือภาคใต้และภาคอีสาน ที่เชียงรายเป็นรุ่นที่ 3  โดยทางกระทรวงตั้งเป้าว่าในปี 2566 จะอบรมอาสาสมัครอย่างน้อยจังหวัดละ 200 คน 76 จังหวัดก็จะมีประมาณ 15,000  คน หลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายทางกระทรวงก็มีแผนที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับคืนมาโดยเร็ว ตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เริ่มกลับมาแล้ววันละถึง 17,000-18,000 คน เพราะประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีสถานที่เที่ยวที่ดีและมีเจ้าบ้านที่เป็นมิตร ซึ่งแต่ละภาคก็มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเป็นของตัวเอง โดยส่วนภาคเหนือก็จะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนที่นักท่องเที่ยวยังเข้ามาท่องเที่ยวกันน้อยอยู่ โดยมอบหมายให้การท่องเที่ยวและกีฬาแต่ละจังหวัดหารือผู้ประกอบการท่องเที่ยวคิดโครงการท่องเที่ยวขึ้นมา ทางกระทรวงพร้อมที่จะให้การสนับสนุนส่งเสริมต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย