ที่หมู่บ้านหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ” ประจำปี 2565 โดยมีนายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองใน นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านเข้าร่วมพิธี ในปีนี้ดอกบัวตองที่เบ่งบานด้วยสีเหลืองเต็มขุนเขาดอยหัวแม่คำ โดยประชาชนชาว ต.แม่สลองใน ต่างแต่งกายด้วยชุดของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความงดงามเข้าไปกับดอกไม้ที่เบ่งบาน ทาง อบต.แม่สลองใน ได้จัดสถานที่สำหรับชมวิวที่งดงามของหมู่บ้านหัวแม่คำและสถานที่ถ่ายภาพเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเยือนอีกด้วย

สำหรับงานดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.นี้ โดยนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนจะได้ชมการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เช่น อาข่า ไทใหญ่ ฯลฯ ที่มีความเป็นเอกลักษณะเฉพาะบริเวณลานแสดงท่ามกลางขุนเขาหัวแม่คำ เช่น การแสดง Mang Chung (หมางช่ง) จากนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง การเต้นระบำวิถีชนเผ่าอาข่า ตุ๋ม บ่อ ฉ่อง โดยเยาวชนบ้านต้นม่วง การแสดงเต้นอาสูไจโดยชาวบ้านบ้านหินคำ การเต้นประกอบเพลงอาข่า เทพธิดาดอย,สาวดอยก็สวยดีนะ,ฤกดีวันปีใหม่ จากหมู่บ้านจะลอ ฯลฯ ส่วนช่วงกลางคืนจะมีการจัดงานขันโตกชาวดอยเพื่อรองรับผู้ไปเยือน และมีการประกวดต่างๆ เช่น ประกวดร้องเพลงดอกบัวตอง ประกวดธิดาดอกบัวตอง ฯลฯ ส่วนวันที่ 20 พ.ย.จะมีการร่วมทำบุญตักบาตรพระขี่ม้าบิณฑบาตบริเวณภายในหมู่บ้านและชมทุ่งบัวตองในช่วงเช้า จากนั้นมีการแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมชนเผ่าไปตลอดทั้งวันด้วย

 สำหรับดอยหัวแม่คำเป็นพื้นที่ดอยสูงที่อยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา ปัจจุบันมีเส้นทางคมนาคมที่จะไปถึงได้สะดวกตั้งอยู่ในวนอุทยานดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ห่างจากพื้นราบของ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ประมาณ 80 กิโลเมตรโดยใช้เส้นทางขึ้นไปทางดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง โดยเส้นทางสามารถแวะไปยังดอยแม่สลองซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ทั้งนี้ดอยหัวแม่คำจะมีดอกบัวตองบานงดงามในฤดูหนาวซึ่งมีความงดงามเป็นที่สนในของนักท่องเที่ยว.

@thaireference

เชียงราย ตระการตา งานดอกบัวตอง ปี65 ออกดอกสะพรั่งเต็มดอยหัวแม่คำ

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย