ชุดสืบสวนปราบราม ร่วมกับงานตรวจบุคคลและพาหนะ ด่าน ตม.เชียงแสน ภายใต้นโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ได้ร่วมกันจับกุม Mr.AHMAD MUJTABA อายุ 22 ปี  Mr.USMAN NIAZ อายุ 24 ปี และ Mr.MUHAMMAD AHMD KAMAK KHAN อายุ 23 ปี ทั้ง 3 คนเป็นชาวปากีสถาน  โดยจุบกุมในข้อกล่าวหาว่า 1.“ใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น” ตามประมวลกฎหมายอาญา  2.เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมือง สบรวก นำโดย พ.ต.ท.หญิง จารุวรรณ วงษ์สุวรรณ สารวัตรด่าน ตม.เชียงแสน กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ พบชายทั้ง 3 คนมาที่ด่านตรวจเพื่อต้องการเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษ คิงส์โรมัน โดยได้นำพาสปอตมาแสดงเพื่อขอเดินทางออก แต่จากการตรวจสอบในระบบ พบว่า ทั้ง 3 คน อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าเวลาที่กำหนด แต่กลับมีการประทับตราในการอยู่ต่อในประเทศไทย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกับทาง พ.ต.ท.ณัฐวัตร  มิตรคุณ สารวัตรด่านดม.เชียงแสน นำกำลังเจ้าหน้าที่ทำการควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวน

จากการสอบสวนทราบว่า ทั้ง 3 คน ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเมื่อเดือน มิ.ย.65 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยจนครบกำหนดเมื่อเดือน ส.ค.65 แล้วได้มีการติดต่อผ่านแอพพิเคชั่น ออนไลน์เพื่อติดต่อทำตราประทับปลอมในพาสสปอต เพื่อทำการอยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย โดยมีค่าประทับตราจำนวน 55,000 บาท และได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยต่อ จนกระทั่งจะเดินทางออกไปท่องเที่ยวที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่เขตห้วยผึ้ง สปป.ลาว จนมาถูกจับกุมดังกล่าว หลังจากสบปากคำเบื้องต้นแล้วทางได้นำตัวส่ง พงส.สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีและจะได้ดำเนินการขยายผลการจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย