หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ลาดตระเวณ ป้องกันพื้นที่ชายแดน สกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และการทะลักเข้ามาของขบวนการค้ายาเสพติด หลังเกิดปัญหาสู้รับในประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่มีการสกัดกั้นและจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในได้อย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ชายแดน ไทย – เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กงกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พลตรี พลตรีศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้มีคำสั่งให้หน่วยทหารที่รับผิดในพื้นที่ตรวจเข้มชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันการลักลอบหนบหนีเข้าเมือง และการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน  

พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาการสู้รบภายใน และปัญหาการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19  ในประเทศเมียนมา ทำให้ไม่มีงานทำ ส่วนหนึ่งก็หนีภัยจากการสู้รบจากการถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร ทำให้มีความต้องการที่จะข้ามมาหางานทำในประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์การหลบหนีเข้าเมืองค่อนข้างหนัก โดยมีการหลบหนีเข้าเมืองทุกวัน มีการพยายามลักลอบข้ามแดนทั้งกลางวันและกลางคืน  โดยทางชายแดน ซึ่งกองกำลังผาเมืองโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการหลบหนีเข้าออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการนำโรคติดต่อเข้ามาด้วย โดยได้วางกกำลังตรึงชายแดยโดยเฉพาะด้าน อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง  

“ภาพรวมของสถานการณ์ยาเสพติดยังคงมีความรุนแรงอยู่ในความพยายามที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรเพราะมีแหล่งผลิตอยู่ใกล้ และมีเส้นทางลำเลียงที่ใกล้ที่สุดที่จะนำเข้ามาภานในประเทศ และนำส่งออกไปประเทศที่ 3 ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีระยะสั้นที่สุด ซึ่งถือว่าสถานการณ์เรื่องยาเสพติดยังคงความรุณแรงอยู่” ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กล่าว

ในส่วนของรูปแบบของการลักลอบเข้าเมืองจะพบว่า จะมีการลักลอบข้ามลำน้ำสาย และเข้ามาทางภูมิประเทศ โดยมีคนมารับ โดยจะมาครั้งละ 10-30 คน ตามที่เคยจับได้ ในส่วนของยาเสพติดจะมีการลักลอบเข้ามาที่แตกต่างกัน มากันประมาณ 10 คน โดยลักษณะการลักลอบเข้ามาจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย