ทหาร  ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้สั่งการใฟ้เจ้าหน้าที่ จัดกำลังพล ปฏิบัติภารกิจ ลาดตระเวณเฝ้าตรวจ ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณท่าข้ามที่จอดรถตลาดสายลมจอย  ม.1 บ.แม่สาย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  

ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ตรวจพบร่องรอยการข้ามแม่น้ำสาย จากฝั่งประเทศเมียนมายังฝั่งประเทศไทย และมีร่องรอยการขึ้นมาหลบหนีขึ้นมาภายในตึกเช่าใหล้กับท่าข้าม  จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ ผลการปฏิบัติ ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พบบุคคลต่างหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 58 คน เป็นชายชาวจีน จำนวน 1 คน  หญิงไทย จำนวน 1 คน ชาวเมียนมาเมียนมา จำนวน 56 คน เป็นชาย 28 คน หญิง 20 คน  เด็กชาย 4 คน  เด็กหญิง 4 คน

จากการสอบถาม ทั้งหมดให้การสารภาพว่ามาจากเมืองตองจี, เมืองราเชล, เมืองมิตจีนา ประเทศเมียนมา ใช้ท่าข้ามที่จอดรถตลาดสายลมจอย  ข้ามมาฝั่งประเทศไทย โดยเสียค่าจ้างให้กับคนนำพาฝั่งเมียนมาเป็น คนละ  26,000 บาท เพื่อจะไปทำงานที่ กรุงเทพฯ สำหรับบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนให้การสารภาพว่า ตนเองมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่เมืองฟูเจียน ประเทศจีน และเดินทางโดยถูกกฎหมายมาทำงานที่เมืองลา  ประเทศเมียนมา แต่ต้องการข้ามมารักษาตัวที่ รพ.เชียงใหม่ โดยเสียค่าใช้จ่ายให้ผู้นำพา จำนวนเงิน 30,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและนำผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย