ที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จากสภาวะไข่ไก่ราคาแพง  แต่ยังเป็นความต้องการ ของผู้บริโภค ชาวบ้านหันมาซื้อไข่เป็ด ไปรับประทาน นางสาว อภัย เงินสันเทียะอายุ53ปี อยู่บ้านเลขที่ 124/1 บ้านเกษตรพัฒนาหมู่ที่ 8 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตากเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า

ตนเอง สามีชื่อนายมานัส ชูบัว อายุ59ปี ปัจจุบันป่วย เป็นคนไข้ติดเตียง เป็นอัมพฤกษ์ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่พอ รวมถึงกระดูกเสื่อม และมีผู้ใหญ่ใจดี ให้ที่อาศัยอยู่กัน 2 คน บริเวณที่เขาเลี้ยงเป็ดประมาณ 4-5ไร่ ปัจจุบันสามีนี้มีบัตรผู้พิการ ในส่วนของลูกๆ มีครอบครัวและแยกครัวไปแล้ว

จากนั้นก็ได้ซื้อเป็ดมาเลี้ยงมาครั้งแรกจำนวน60ตัว เป็ดพันธุ์อีหลียง เลี้ยงง่ายโตเร็วหลักๆแล้วจะเลี้ยงเป็ด เพาะพันธุ์เป็ดขาย ขายลูกเป็ด ขายไข่เป็ด ขายพันธุ์เป็ดจนปัจจุบันมีเป็ดเกือบ200ตัว และในช่วงนี้ เป็ด ไข่วันละ180ฟอง ส่วนอาหารที่ใช้เลี้ยงเป็ดใช้หัวอาหาร และปายข้าวและลำบางครั้งใช้ต้นกล้วย  ซึ่งในพื้นที่ บริเวณนี้เกษตรกรจะปลูกกล้วยหอมทองและน้ำว้าเป็นจำนวนมาก หลังจาก ตัดเครือแล้ว สามารถ นำต้นกล้วยมาเลี้ยงเป็ดได้อีก ราคาไข่เป็ดไข่เป็ด ลูกใหญ่สุด ขาย แปรงละ 170 บาท(30ฟอง) และยังมีราคา แฟงละ 150 บาท แผงละ 140 บาท แผงละ 120 บาท และแผงละ 100 บาท ตามขนาด ของใข่ขายพันธุ์เป็ดตัวเมียราคากิโลละ150บาท เป็ดตัวผู้กิโลละ120บาท ในส่วนของลูกเป็ด ขายตัวละ50บาท และตนเองยังขายไก่พื้นเมือง โดยใด้รับซื้อจากชาวบ้าน ขายต่อในราคากิโลกรัมละ160บาท เป็นรายได้ เสริมในการเลี้ยงครอบครัว

ร.ต.ท.ปกร บุญคง รอง.สว.ป สภ.พบพระ หัวหน้าจุด บริการประชาชนดอกคูณ(กม.8) เป็นหนึ่งใน ลูกค้าประจำ ที่มาซื้อไข่เป็ด เล่า ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ไข่เป็ด ลูกใหญ่มาก ขาย ในราคาแผงละ 170 บาทเอง ไข่เป็ดที่นี่กินอร่อยมาก ตนเองมาซื้อเป็นประจำ เพื่อไปประกอบอาหาร หัวใจหญิงนักสู้ชีวิต หญิงแกร่ง นางสาวอภัย เงินสันเทียะ ต้องตื่นตั้งแต่ ตี4ตี5 เพื่อเตรียมทำอาหารเช้า มาดูแล สามี ที่เป็นอัมพฤกษ์ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และต้อง เก็บไข่ เป็ด แต่เช้า ให้อาหารเป็ด ตั้งแต่เช้า  กลับมา ต้อง มาให้อาหาร สามี ดูแลสามี ทำแบบนี้ทุกวัน มาเป็นเวลา3ปีแล้ว ก็มีหน่วยงานราชการ พร้อมทั้งเพื่อนบ้าน ที่มาแวะเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ

ท่านใด สนใจ ช่วยซื้อ ไข่เป็ด พันธุ์เป็ด และไก่พื้นบ้าน หรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือ เพื่อต่อยอด ติดต่อใด้ที่ นางสาวอภัย เงินสันเทียะ โทร.0932148560 หรือเดินทาง มาด้วยตนเอง บ้าน เกษตรพัฒนา (กม.8) หมู่ที่ 8 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เส้นทาง ถนนทางหลวงชนบทตาก สาย(กม.8)-ตำบลรวมไทยพัฒนา( ตรงหลักกิโลเมตรที่ 1 )ห่างจากจุดบริการประชาชน(ตำรวจ จุดตรวจดอกคูณ) เพียงแค่1กิโลเมตร)

ภาพ-ข่าว ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน