เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง  ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจับงูเหลือมตัวขนาดใหญ่  ที่หลบซุกซ่อนตัวอยู่ในสวน  ข้างกำแพงบ้านเลขที่ 91  หมู่ที่ 3  ตำบลบางระกำ  อำเภอโพธิ์ทอง  จังหวัดอ่างทอง  หลังได้รับแจ้งจึงประสาน นางสาว รฐา  ตะเพียนทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ชำนาญในการจับสัตว์เลื้อยคลาน  รีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบ ร.ต.อ.สำราญ  ฉันท์แต่ง  เล่าให้ฟังว่า  หลังน้ำลดลง  ตนเองได้ว่าจ้างรถแม็คโคร  มาทำการปรับที่ภายในสวนหลังบ้าน  พร้อมให้ทำการขุดหลุมเพื่อทำการปลูกกล้วย  ในขณะปรับพื้นดินด้านข้างกำแพง  ได้พบงูเหลือมตัวใหญ่มาก ยาวกว่า 4 เมตร  หลบซ่อนตัวอยู่ด้านข้างกำแพง  จึงแจ้งกู้ภัยทำการช่วยเหลือจับออกไปปล่อยนอกพื้นที่

ทางด้าน นางสาว รฐา  ได้ทำการตรวจสอบ  พบว่าเป็นงูเหลือมตัวขนาดใหญ่มาก  จึงได้ทำการจับหางเพื่อดึงตัวออกมา  แต่งูเหลือมนั้นตัวใหญ่มาก  จึงต้องให้บ้านช่วยกันจับหางไว้ถึง 2 คน  โดยทาง นางสาว รฐา  นั้นได้ทำการจับที่หัวงูเหลือมไว้แน่น  แล้วทำการนำขึ้นมาจากทางลาดชัน  โดยมี ร.ต.อ.สำราญ  ช่วยดึงมือพร้อมงูเหลือมขึ้นมา  แต่ด้วยที่งูเหลือมตัวขนาดใหญ่  มีน้ำหนักมาก  ประกอบกับทางลาดชัน  ทำให้ นางสาว รฐา  ไถลลื่นลงไปหงายท้องทั้งคนและงู  ก่อนที่จะช่วยจับขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย  ชาวบ้าน 4 คนได้ช่วยกันอุ้มงูเหลือม  เดินออกมาจากพื้นที่สวนหลังบ้าน  พบว่าเป็นงูเหลือมเหลือมเพศผู้  มีน้ำหนักราว 40 กิโลกรัม  ยาวกว่า 4 เมตร  ก่อนนำใส่ถุงผ้าแล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ  ห่างไกลบ้านเรือนประชาชนต่อไป

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์  แสงตระการ / อ่างทอง