ที่จุดคัดเลือกการเกณฑ์ทหาร อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี  ได้มีการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ บริเวณศาลาหอประชุมที่ว่าการอำเภอลานสัก โดยช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการเรียกชื่อ ตรวจร่างกาย วัดขนาด จับสลาก รับเอกสารจากการคัดเลือกทหาร เป็นต้นรวมทั้งสิ้น 242 คน ต้องมีการจับใบแดงจำนวน 81 ใบ ใบดำ 161 ใบ

บรรยากาศภายในศาลาหอประชุมที่ว่าการอำเภอลานสัก เจ้าหน้าที่ได้เรียกชายไทยจำนวน 242 คน ที่จับใบดำ ใบแดง เข้าไปนั่งในศาลาทีประชุม โดยได้เรียกแต่ละตำบล จับใบดำใบ แดง ส่วนญาติของผู้จับใบดำ ใบแดง เจ้าหน้าที่ทหาร ส.ห. ได้ใช้เชือกกันไม่ให้เข้าใกล้ตัวอาคาร 1 เมตร เพื่อป้องกันจากสถานการณ์โควิด เพื่อลดจำนวนประชาชนลง  และบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว 

ทั้งนี้มีหนุ่มคนหนึ่งได้จับได้ใบดำ กระโดดดีใจ พร้อมกับได้มีการวิดพื้น ให้เจ้าหน้าที่ดู สร้างความฮา ให้กองเชียร์ ที่จับได้ใบดำ ในระหว่างที่มีการลุ้นใบดำ ใบแดงอยู่นั้น ได้มีนางวันเพ็ญ ทับเสลา บ้านห้วยรัง ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้เป็นลมพับอยู่ข้างศาลา ญาติต้องวิ่งเข้าประคองกันหัวขึ้นมา โดยนางวันเพ็ญ ได้พูดว่าโดนล้วงกระเป๋า  มันเอาเงินไปหมดเลย เป็นเงินจำนวน 2 หมื่นกว่า  ที่พึ่งขายมันสำปะหลังมาได้ หลังจากนั้นญาติ ๆ พร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาล ที่ประจำหน่วยคัดเลือก รีบเข้ามาช่วยโดยใช้แอมโมเนีย สูดดม ได้สักพัก

นางวันเพ็ญ ก็ได้สติ พูดจ๋า ได้  โดยได้เล่าเหตุการ์ใหฟัง ว่าตนเองพึ่งจะไปรับเงินค่ามันสำปะหลัง ทีขายให้เถ้าแก่มา จำนวน 2 หมื่นกว่า  โดยได้นำเงินไปใสกระเป๋าผ้าเล็ก และได้ก็เก็บไว้ในกระเป๋าสะพายด้านข้าง หลังจากนั้นก็มาดูลูกชายคัดเลือกทหาร  ที่บริเวณข้างศาลา  โดยมีประชาชนจำนวน ได้ยืนแออัดยัดเยียด กัน เพื่อเชียร์การจับใบดำ ใบแดง จนมาถึงคิวลูกชายของตนเองจับ ได้ใบดำ ตนเองก็ดีใจมาก  หลังจากนั้นได้มีหลานมาขอเงิน พอตนเองเปิดกระเป๋าสะพาย เพื่อที่จะหยิบเงินให้ พบว่าเงินหายไปหมดแล้ว หลังจากนั้นนางวันเพ็ญ และญาติได้พากันกลับบ้าน  โดยไม่คิดที่จะไปแจ้งความแต่อย่างได้ โดยบอกว่าแจ้งไปก็เท่านั้น    

https://youtu.be/wn9ky3-M7zM

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล   สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี