บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี ต.หลุมเข้า อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี นางศรีสุดา เถาเมืองใจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานพิธีเปิด โครงการเปิดเทอมใหม่ ปันน้ำใจ ส่งน้องไปเรียน “ Back to School ”เป็นโครงการจัดในรูปแบบจิตอาสา ประจำปี 2565               

โดยนางสาวปาลรภา พรตรีภพ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี  กล่าวรายงาน ในนามคณะผู้จัดโครงการ ฯ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้รับมอบหมายให้บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี  เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน หน่วยงานต่าง ๆ  ออกแบบ และดำเนินโครงการฯ มีแนวทาง ขั้นตอน  ระยะเวลาการดำเนินงาน โดยเริ่มรับบริจาคสิ่งของจากประชาชน ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2565 (รวม 2 เดือน 11 วัน) มีรายชื่อเด็กที่จะได้รับสิ่งของบริจาคในระบบจำนวน 108 คน  และคาดว่าจะมีเด็กฯ เพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งที่ควรจะได้รับจากข้อมูลภายในจังหวัดอุทัยธานี 

 บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี จึงมีแผนการดำเนินงานโครงการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนภายในจังหวัด  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กด้อยโอกาส  มีสิ่งของที่จะสนับสนุนการศึกษาพร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่  ผ่านการบูรณาการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่  ซึ่งสอดคล้องกับการบันทึกข้อตกลง (MOU) ของรัฐบาล โครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาเด็กกลับมาเรียน”แก้ปัญหาเชิงรุกเด็กหลุดออกจากระบบ เพื่อคืนโอกาส สร้างอนาคตให้เด็ก

กล่าวต่อว่าท่านที่จะให้การสนับสนุนอุปกรณ์สนับสนุนการเรียน โดยมี ที่นอนปิกนิก กล่องใส่อาหาร ช้อนส้อม กระติกน้ำ แก้วน้ำ แป้งโดว์ กระเป๋าเป๋ กระเป๋ายาม เครื่องเขียน เช่นกล่องใสดินสอ ดินสอ ปากกา น้ำยาลบคำผิด ยางลบ ไม้บรรทัด กบเหล้าดินสอ  สีเครยอน สีน้ำ สมุด โพสอิท กระดาษวาดเขียน หมอนผ้าห่ม หน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก สเปรย์ /เจลแอลกอฮอล์ ทิชชูเปียก ชุดเด็กนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้า ซิมอินเตอร์เนต หูฟัง อื่น ๆ ท่านทีจะมอบสิ่งของสามารถติดต่อมายังบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุทัยธานี เบอร์โทร 056-503505

หลังจากนั้นนางศรีสุดา เถาเมืองใจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี ประธานในพิธีได้กล่าวขอบคุณกับทีนำสิ่งของมามอบในวันทีเปิดพิธี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหลุมเข้า ตำบลดงขวาง ตำบลท่าโพ ตำบลหนองไผ่ ตำบลไผ่เขียว ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุทัยธานี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนา ราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี สภาเด็กและเยาวชน จ.อุทัยธานี และผู้เข้าร่วมทุกท่าน ทีนำอุกกรณ์ต่างมามอบให้กับโครงการเปิดเทอมใหม่  ปันน้ำใจ ส่งน้องไปเรียน “ Back to School ” ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส มีอุปกรณ์การศึกษาพร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษา ผ่านการบูรณาการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่ กลุ่มเป้าหมายเด็กด้อยโอกาส ช่วงอายุ 2 -18 ปี อาจเป็นเด็กที่อยู่ในระบบและนอกระบบการศึกษา หรือเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ไปแล้วแต่ประสงค์จะกลับมาศึกษาต่อ แต่ขาดแคลนสิ่งของสนับสนุนการศึกษา

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล   สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี