เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ถ้ำประทุน ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจบ้านประดาหัก ต.เขากวางทอง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ว่ามีชาวบ้านพบเจอตัวเลียงผา ที่อาศัยอยู่ในเขตเขาปลาร้า ติดกับหุบป่าตาด  มานอนซุกตัว อยู่ลำคลองที่เป็นป่าลึกทึบ ได้ถูกสุนัข เห่ากระโชกทั้งคืน อยู่ที่หน้าบ้านของนายวิน จีนเมือง อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 16/8 หมู่ 12 บ้านวังสีทา ต.เขากวางทอง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี หลังจากรุ้งเช้าตัวเลียงผาได้หายไป เดินไปดูพบแต่รอยเท้าของตัวเลียงผา  

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาถ้ำประทุน จำนวน 10 นาย  ไปยังบริเวณบ้านของนายวิน จีนเมือง หมู่ 12 บ้านวังสีทา หลังจากนั้นนายวิน ได้พาเจ้าหน้าที่เข้าไปดูรอยเท้าตัวเลียงผา ขนาดกว้าง 6 ซ.ม.ยาว 7 ซ.ม.อายุประมาณ 15 ปี  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ได้ออกติดตามตัวเลียงผา ตามที่ชาวบ้านพบเจอ แต่ละพื้นที่ในป่าที่เป็นป่า โกโก้  ป่าปาล์ม ป่าข้าวโพด ป่าอ้อย รวมเนื้อที่เกือบ 100 ไร่  แต่ยังไร้วีแวว เจอตัวเลียงผา ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ได้แจ้งให้ชาวบ้าน และผู้นำหมู่บ้านทราบว่าท่านใดพบเจอตัวเลียงผา ช่วยแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ถ้ำประทุนได้เลย โดยได้ให้เบอร์โทรศัพท์ เบอร์ 089-5657953 ไว้กับชาวบ้าน และทุกจุด

ด้านนายพิชิต หันสา ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านวังสีทา ที่เห็นตัวเลียงผา กล่าวว่า ที่แรกตนเองเห็นคิดว่าเป็นสุนัข มองอีกครั้งไม่ใช้เป็นตัวเลียงผา แล้วได้วิ่งเข้าที่ป่าอ้อย ตอนเย็นเห็นกำลังเดินลัดหัวคันหน้า พอเห็นเราก็วิ่งเข้าป่าอ้อยอีก หลังจากนั้นก็แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ ถ้าปล่อยไว้กลัวใคร่เขาจะมายิงเอาไปกินสะก่อน 

ด้านขวัญจิต ชาวบ้านหมู่ 12 บ้านวังสีทา กล่าวว่า ตัวเลียงผาเวลายืน เกือบถึงเอว ซึ่งตอนนี้ก็ยังจับไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุรักษ์มาดู และสำรวจไปหมดแล้ว ซึ่งยืนยันว่าเป็นรอยเท้าของตัวเลียงผา  ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ใกล้หมู่ 12 บ้านวังสีทา ถ้าใคร่พบเจอตัวเลียงผา ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้หน่อย หรือผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ก็ได้ เพื่อนำกลับสู้เข้าป่า   รักเข้าไว้ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนหายาก  ซึ่งเบื้องตนเจ้าหน้าที่กำได้ออกสำรวจรอบป่า แต่ละป่านั้นมันกว้าง  จึงขอให้ชาวบ้านที่พบเจอช่วยอีกแรงดังกล่าว

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี