ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวิษณุ เปียมาลย์  อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 152/8 หมู่ 7 บ้านโปร่งมะค่า ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ว่าเมื่อช่วงกลางดึกเวลา 02 .00น ของคืนวันที 12 มี.ค.65 ตนเองได้กลับมาจากการตัดหญ้า พอมาถึงบ้านตนเองก็เตรียมที่จะอาบน้ำเข้านอนที่ด้านหลังบ้าน  ในระหว่างที่ยืนอยู่หลังบ้านนั้น  ได้ยินเสียงควายประมาณ 50 ตัววิ่งผล่านอยู่ในคอก และร้องลักษณะตกใจอะไรสักอย่าง  ตนเองจึงได้รีบไปยิบปืนยาวพร้อมไฟฉาย รีบวิ่งไปดูคอกควาย ที่อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 50เมตร  พอไปถึงเห็นเสื้อวิ่งกระโจนออกมาจากนอกคอก  ไปโดยเสื้อได้เดินออกไปทางที่สระน้ำ หลังจากนั้นตนเองก็รีบส่งไฟฉายตามหลังเสื้อที่เดินแบบไม่มีแรง  ในลักษณะว่าเป็นเสือที่ลำบากอดยาก และมองไปที่ขาด้วนข้าง และผอมมากจัด จนไม่มีแรง

 ซึ่งก่อหน้านั้นตนเองนั้นทราบข่าวว่ามีการจับเสือชื่อธนาธร มาแล้ว 2 ครั้ง ทีหลุดออกมากัดกิน แพะ และควายชาวบ้าน หลังจากนั้นก็นำไปปล่อยป่า ซึ่งเสือตัวนี้เป็นเสือที่พิการ  ตามหลักแล้วน้าจะเอาไปเข้าไว้ที่ศูนย์เพราะเลี้ยง  หรือนำไปขังไว้  ถ้าเจ้าหน้าที่นำเสือตัวนี้ไปปล่อยอีก ก็จะเกิดปัญหากับชาวบ้าน และสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านได้อย่างแน่นอน ซึ่งเสือนั้นได้เข้าไปที่คอกควายตนเอง และได้ตะปบให้ควายที่ขาขวาหน้า ทั้ง 2 ตัว เพื่อให้ควายล้มลง แต่ควายไม่ล้มทำให้ฝูงควายจำนวนมากตกใจ แล้ววิ่งผล่านอยู่คอกทั้งหมด โดยเสือได้เดินมาข้างรั่วบ้าน และเดินตามร่องน้ำเดินผ่านสระแล้วตรงมาที่คอกควายแล้วกระโจนข้าวรั่วเข้าไปในคอกควาย

ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ได้มาซุ้มอยู่บริเวณนี้ แต่ตนเองถามไม่ยอมบอกว่ามาทำอะไรกัน แต่ดูลักษณะแล้วมาว่างกำลังป้องกันเสือ  กันแนวเสือไม่ให้เข้าหมู่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่คงประเมินผิดว่าเอาเสือธนาธรอยู่  แต่เผลอแปบเดียวเสือธนาธร เข้ามาตะปบควายตนเอง 2 ตัวเป็นควายตะกอ ชื่อผา และ กวาง ที่ขาขวา ทั้ง 2 ตัว จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

 ด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12  (นครสวรรค์)   เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำจำนวน 2 คน ปฏิบัติงานตรวจหาตำแหน่งเสือโคร่งด้วยวิทยุติดตามตัวสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2565 จนถึงเวลาประมาณ 07.30 น. ของวันที่ 13 มี.ค.2565 พบว่าเสือโคร่งมีการเคลื่อนที่ประมาณ 1 – 1.5 กิโลเมตร ตามร่องห้วยอยู่ในพื้นที่สวนป่าห้วยระบำ ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. เสือโคร่งได้หยุดการเคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ 2 นาย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจำนวน 2 นาย ได้ติดตามการเคลื่อนที่ของเสือโคร่งตลอดและได้นำรถยนต์มาติดเครื่องและเปิดไฟส่องสว่างเป็นระยะเพื่อปิดเส้นทางและผลักดันให้เสือโคร่งไม่ออกไปยังพื้นที่ชุมชน

พร้อมกับ เจ้าหน้าที่พื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยทับเสลา-ห้วยระบำ จำนวน 5 นาย เฝ้าระวังบริเวณคอกวัวบ้านที่เกิดเหตุในคืนวันที่เกิดเหตุ โดยเหตุการณ์ทั่วไปปกติ พร้อมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จำนวน 12 นาย ทำการเฝ้าระวังบริเวณสวนป่าห้วยระบำ โดยแบ่งชุดเฝ้าระวังล้อมจุดที่เสือโคร่งอยู่พร้อมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่างเพื่อรบกวนการเคลื่อนที่ของเสือโคร่งและเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน คืนวันที่ 13 มีนาคม 2565 เหตุการณ์ เพื่อไม่ให้เสือธนาธรเข้าหมู่บ้านได้

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล  สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี