พระครูนิคมโสตถิวัฒน์  เจ้าอาวาสวัดไตรคีรีวราราม เจ้าคณะตำบลพุนกยูง และญาติโยมสาธุชนได้จัดทำบุญในวันสารทไทย ที่วัดไตรคีรีวราราม ต.พุนกยูง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โดยมีชาวบ้านร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก   และด้วยทางวัดก็ได้ทำการซักซ้อมเตรียมงานบุญประเพณีตักบาตรเทโวที่จะมาถึง โดยมี ผู้นำชุมชน  ผู้นำท้องถิ่น นักเรียนและศรัทธาสาธุชน เข้าร่วมซักซ้อมในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความพร้อม โดยมีการแต่งตัวเป็นเทพบุตร เทพธิดา เทวดา ชูชก กันหาชาลี นำหน้าขบวนแห่โปรยข้าวตรอกดอกไม้ ลงจากอุโบสถ์เดินลงบันไดอนันตนาคราช ที่มีบันไดยาวถึง 214 ขั้น ด้านหน้าบันไดจะมีพญานาค 9 เศรียร 2 ข้าง สวยงาม   ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 07.29 น

ก็จะมีพระภิกษุ สามเณร จำนวน 17 รูป เดินลงจากอุโบสถ์ โดยมีขบวนแห่กลองยาวของชาวบ้านและนักเรียนร่วมแต่งตัวเป็นเทพบุตร เทพธิดา เทวดา ชูชก กันหาชาลี และนางฟ้าโปรยข้าวตรอกดอกไม้ตามทางบันไดอนันตนาคราช ให้ชาวบ้านได้ใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระภิกษุ สามเณร ที่เดินรับบิณฑบาต  ทางวัดขอให้ญาติโยมสาธุชนผู้ใจบุญใจกุศล ได้ใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งในวันตักบาตรเทโวแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เพื่อที่จะได้เกิดประโยชน์กับพระสงฆ์ เก็บไว้ฉันได้ยาวนาน และถ้าได้สิ่งของมีจำนวนมากก็จะแบ่งปันให้กับเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านไตรคีรี กับโรงเรียนเทศบาลตากฟ้าอีกด้วย ฉะนั้นในเทศกาลออกพรรษาที่จะมาถึงนี้ ที่วัดไตรคีรีวราราม ของเราได้จัดให้มีประเพณีตักบาตรเทโว สำหรับญาติโยมพุทธศาสนิกชน ที่ท่านอยู่ใก้ลวัด

หรือวัดอยู่ใก้ลบ้านถ้าท่านสะดวกวัดข้างบ้านของท่านก็ได้ แต่ถ้าหากมีความประสงค์และปรารถนา ที่จะมาที่วัดไตรคีรีวรารามของเรา ก็จะมีบรรยากาศแบบธรรมชาติ และมีบรรยากาศสวยๆจากอุโบสถ์บนยอดเขาและบันไดอนันตนาคราชที่มีเศียรพญานาค 9 เศียร 2 ข้าง เป็นจุดถ่ายรูปเซลฟี่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และยังได้เห็นประเพณีวัฒนธรรมของไทยเราที่วัดแห่งนี้ ร่วมสืบสานอนุรักษ์ชุดไทยหรือชุดแต่งกายประจำถิ่น ไทยโบราณ ชุดไทยงานบุญต่างๆ  ดังนั้นก็ขอเชิญชวนท่านสาธุชนผู้ใจบุญใจกุศลได้มาร่วมทำบุญงานประเพณีตักบาตรเทโว ที่วัดไตรคีรีวราราม ต.พุนกยูง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ตามวันและเวลาดังกล่าว

ภาพ-ข่าว สมเกียรติ ตาคลี