ที่บริเวณ ป่าชุมชนตำบลน้ำชำ (บริเวณเหนืออ่างเก็บห้วยน้ำปึง) หมู่ 1 ตำบลน้ำชำ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟองโดยการนำของ นายชัยณรงค์ วงศ์ศักดิ์สิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง ร่วมกับเครือข่ายประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง

ฝ่ายปกครอง ตำบลร่องฟองและตำบลน้ำชำ วนอุทยานแพะเมืองผี นายเพชรรัตน์ จันทร์แก้ว หน. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มาร่วม  สถานีตำรวจห้วยม้า โดยการนำของ พ.ต.ท.อนันต์  สมบัติ สว.(สอบสวน)สภ.ห้วยม้า  เจ้าหน้าที่ศูนย์น้ำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และสส.จูน นายเอกการ ซื่อทรงธรรม สส.แพร่ เขต 1 ให้การสนับสนุนน้ำดื่ม พร้อมชุดตรวจโควิดด้วย

นายชัยณรงค์ วงศ์ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟองร่วมกับเครือข่ายฯ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง ฝ่ายปกครอง ตำบลร่องฟองและตำบลน้ำชำ วนอุทยานแพะเมืองผี เพชรรัตน์ จันทร์แก้ว หน.สถานีตำรวจห้วยม้า โดยการนำของ พ.ต.ท.อนันต์  สมบัติ สว.(สอบสวน)สภ.ห้วยม้า  ศูนย์น้ำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และสส.จูน ร่วมแรงร่วมใจมีการสร้างฝายดักตะกอนเข้าอ่างห้วยน้ำปึงบริเวณป่าชุมชน ทั้งนี้เพื่อเป็นการดักตะกอนที่จะไหลสู่ลงน้ำปึง ให้มีความใสสะอาดเนื่องจากน้ำปึงเป็นแหล่งน้ำดิบของตำบลน้ำชำ ซึ่งในอ่างจะมีการปล่อยปลาเป็นแหล่งโปรตีนของพี่น้องตำบลน้ำชำด้วย

นายสุทิน ม้าแก้ว กำนันตำบลน้ำชำ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางนายกองค์การบริหารตำบลร่องฟองที่ให้การสนับสนุนและประสานเครือข่ายฯ มาร่วมสร้างฝายดักตะกอนในครั้งนี้เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวตำบลร่องฟองเป็นอย่างมาก สำหรับป่าชุมชนตำบลน้ำชำซึ่งมีพื้นที่กว่า 1,000ไร่ หลังจากที่เครือข่ายป่าชุมชนร่วมกับพี่น้องชาวบ้านในการดูแลป่าทำให้ป่ามีความชุ่มชื้น สังเกตจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยปึง มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ในพื้นที่ป่าบริเวณให้ป่าชุมชนก็มีความอุดมสมบูรณ์สมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณเครือข่ายป่าชุมชนและพี่น้องชาวตำบลน้ำชำและใกล้เคียง ที่ช่วยกันอนุรักษ์ดูแลป่าชุมชนเพื่อให้ มีป่ามีน้ำ ได้ใช้ตลอดไปด้วย

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่