บริเวณพัทธสีมาวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำคณะสงฆ์จัดพิธีตามโครงการ อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ซึ่งกิจกรรมในการจัดให้มีการบวชฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีผู้ประสงค์เข้ารับการอุปสมบทประจำเดือน พฤษภาคม 65 จำนวน 17 คน เข้าร่วมพิธี โดยมีญาติและผู้ร่วมบุญเข้าพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งวัดไผ่ล้อมได้จัดกระบวนการให้มีพิธีการในการบวชนาคและอุปสมบทจบเบ็ดเสร็จภายในวันเดียว เพื่อให้เกิดความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการร่วมพิธี

 โดยการจัด โครงการ ดังกล่าว เป็นการดำเนินการภายใต้กองทุนบวชฟรี วัดไผ่ล้อม ซึ่งได้มีการจัดบวชฟรีทุกเดือน โดยในปีนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ถวายเป็น อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และเป็นการสร้างธรรมทายาท ในพระพุทธศาสนา เพื่อสืบสานและเผยแผ่พระพุทธศาสนาสืบต่อไป

 หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่า ในเดือนนี้เป็นเดือนที่มีความสำคัญในพระพุทธศาสนา และถือเป็นวันสำคัญของงโลก คือวันวิสาขบูชา วัดไผ่ล้อมยังคงเดินหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะวัด ด้วยการดำเนินการจัดโครงการบวชฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีการจัดขึ้นทุกเดือน โดยในเดือนนี้มีผู้สมัครขอเข้าร่วมโครงการ 17 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และได้กำหนดให้มีการวางข้อกำหนดต่างๆ อย่างเคร่งครัดทั้งการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและตรวจสุขภาพให้ครบถ้วน เพื่อที่ผู้ที่ประสงค์จะเข้าศึกษาทางธรรมได้มีการเข้มตั้งแต่ก่อนจะเข้าพิธีรวมถึงตลอดระยะเวลาที่จะใช้เวลาอยู่ในชายคาของผ้าเหลือง ในรั้วของวัดไผ่ล้อม 

 “สิ่งที่อาตมาจะขอใช้เป็นหลักให้พระใหม่ทุกรูปต้องพึงปฏิบัตินั่นคือ การต้องวางตัวปฏิบัติในกฎระเบียบตามหลักพระวินัยอย่างเคร่งครัด การประพฤติปฏิบัติหลังจากบวชแล้ว การศึกษาพระธรรมวินัย และการอบรมต่างๆ จะถูกนำมาใช้ให้ความรู้อย่างเต็มที่และทั้งวันจะมีตารางให้ได้เรียนรู้เป็นระบบ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด นโยบายที่อาตมาให้ไว้คือ ต้องอยู่ให้วัดอาศัย ไม่ใช่อาศัยวัดอยู่ หมายถึงคณะสงฆ์ทุกรูปของวัดไผ่ล้อม ต้องอยู่แล้วพัฒนาวัด ในทุกด้าน ไม่ใช่มาขออาศัยโกนหัวห่มจีวรแล้วมาอาศัยเกาะกินวัดอยู่ไปวัน ๆ วัดต้องสะอาด ร่มรื่น สงบ คณะสงฆ์ต้องประพฤติให้เป็นที่เชื่อมั่น ศรัทธาของประชาชน ญาติโยม ไม่เช่นนั้นก็จะมีคยบางกลุ่ม อาศัยช่องว่างมาจับผิด ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาจากวัดนั้น ๆ  หรือพระภิกษุสงฆ์นั้น ๆ ได้นั่นเอง” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.นครปฐม