ที่ด่านศุลกากรหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย  นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด่านศุลกากรหนองคายและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านด่านศุลกากรหนองคายหลังจากมีรถไฟคุณหมิงมาเวียงจันทน์  พร้อมได้มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตรว่า มีสินค้าชนิดใดที่สามารถส่งออกผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ 

พร้อมหามาตรการที่จะส่งเสริมและผลักดันสินค้าเกษตร  ทั้งด้านพืช  ด้านประมง  และด้านปศุสัตว์  ให้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ต่อไป    โดยมีนายมนต์สิทธิ์  ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ,พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสส์ นายด่านศุลกากรหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ จากนั้นคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน ณ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมืองหนองคาย  ชมขั้นตอนการปล่อยขบวนรถขนส่งสินค้าด้านการเกษตร ที่ผ่านพิธีการศุลกากรเรียบร้อยแล้ว

 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับทราบสถานการณ์การค้าชายแดน หลังจากได้มีการเปิดวิ่งรถไฟจีน – ลาว ระหว่างคุนหมิง – เวียงจันทน์ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1,035 กิโลเมตร  เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา  มีสินค้านำเข้าและส่งออกเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งสินค้าจากไทย – สปป.ลาว และจีน   ส่งผลให้จังหวัดหนองคายกลายเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การค้าชายแดน การท่องเที่ยว  การขนส่งโลจิสติกส์ รวมถึงด้านการบริการที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร และมีสินค้านำเข้าและส่งออกเพิ่มมากขึ้นด้วย  นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงการเปิดด่านแบบ One day go ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว แบบไปเช้าเย็นกลับ ทาง สปป.ลาวพร้อมแล้ว สามารถมารักษาโรคได้ และซื้อของกลับบ้านได้  ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองประเทศ  

ด้าน นายมนต์สิทธิ์  ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  จังหวัดหนองคายและนครเวียงจันทน์ ได้ประโยชน์ทั้งสองประเทศในการค้าขายซึ่งกันและกัน มาช้านาน หลังจากที่ปิดด่านฯมา 2 ปี การค้าชายแดนมียอดตก  จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จังหวัดหนองคาย จะขอทาง  สปป.ลาว ผ่านทางรัฐมนตรีฯ ให้เปิดด่านแบบเช้าไปเย็นกลับ one day go มีมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้นเช่นเดิม ตรวจ ATK  เป็นลบก็สามารถข้ามมาและกลับไม่เกิน 4 ทุ่ม:

https://youtu.be/56s2F1KDXws

ภาพ-ข่าว –พันธลภ  แสงทอง-จังหวัดหนองคาย