หลังจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวันใน จ.สุโขทัย ส่งผลให้เกษตรกรที่ปลูกยาสูบพันธุ์เบอร์เลย์ ในพื้นที่ตำบลต่างๆ ของ อ.ศรีสำโรง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากผลผลิตที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวพากันยืนต้นเหี่ยวเฉาตายนับพันไร่

นายคะนอง พรมดวง อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 135 หมู่ 3 ตำบลทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ กล่าวว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้มีน้ำท่วมขังไร่ยาสูบในพื้นที่ ต.ทับผึ้ง ต.บ้านนา และ ต.เกาะตาเลี้ยง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย จนได้รับความเสียหายหายร้อยไร่   ซึ่งตนเอง ปลูกยาสูบไว้  4 ไร่ ใช้เงินลงทุนที่ไปกู้มาจากธนาคาร ธกส.มาลงทุนกว่า 30,000 บาท หวังว่าจะได้เงินจากการขายใบยาสูบมาเลี้ยงชีพและครอบครัว แต่ก็ต้องช้ำใจจากฝนที่ตกหนักหลาย วันที่ผ่านมาทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาแล้วท่วมขังในไร่ยาสูบ ส่งผลให้ต้นยาสูบที่ทีอายุประมาณ 3 เดือนถูกน้ำท่วม จนขณะนี้ใบยาเริ่มเหี่ยวเฉายืนต้นตายเกือบทั้งหมด หากช่วงที่ผ่านมาไม่มีฝนตกลงมาสร้งความเสียหายให้กับใบยา ใบยาสูบที่ตนเองปลูกไว้ก็จะถึงกำหนดที่จะเก็บใบยาไปตากแห้งเพื่อเตรียมจำหน่ายแล้ว  แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ชาวไร่ยาสูบคงต้องยอมรับสภาพขาดทุนอย่างแน่นอน ได้แต่หวังว่าทางหน่วยงานเกษตรจังหวัดจะลงมาดูและให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบบ้าง

  เช่นเดียวกับนายวิวัฒน์ แก้วบุรี อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 114/1 หมู่ 3 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย กล่าวว่าตนเองก็ปลูกยาสูบจำนวน 5 ไร่ ถูกน้ำจากน้ำฝนท่วมขังไร่ยาสูบและกำลังทยอยยืนต้นตาย เกือบจะหมดทั้ง 5 ไร่ ได้ลงทุนปลูกยาสูบในปีนี้ประมาณ 50,000 บาท คาดหวังจะได้ผลกำไลจากการขายใบยาสูบบ้างแต่ก็ต้องมาเจอกับพายุฝนตกทั้งกลางวันและกลางคืนจนทำให้ต้นยาสูบเสียหายดังกล่าว

  ด้านนายวีระ โพธิ์ขาว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ที่ 3 ตำบลทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องทุกข์จากเหตุฝนตกหนักทำให้พืชผลทางเกษตรเสียหาย จากการสำรวจเบื้องต้นทราบว่ามีไร่ยาสูบในหมู่ที่ 3 ต.ทับผึ้ง  อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้รับความเสียหายไปแล้วจำนวนกว่า 500 ไร่ ทั้งนี้จะนำเสนอเกษตรอำเภอ เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

https://youtu.be/J17VyRObWNc

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย